ĐẤT VÀ NGƯỜI XỨ BÚNG

Thứ Năm, 20 tháng 5, 2010

Linh mục Giuse Nguyễn Văn Từng (Tuần)

Linh mục Giuse Nguyễn Văn Từng


-         Sinh lối năm 1919

-         Tại Họ đạo Bến Sắn

-         Họ Tiểu Chủng viện và Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn

-         Chịu chức cắt tóc ngày 20. 03. 1943 do Đức cha Jean Cassaigne

-         Thụ phong linh mục ngày  21. 09. 1947, do Giám mục Sàigòn Jean Baptiste Cassaigne – Cùng với Đức cha Philipphê Nguyễn Kim Điền, Cha Bênêđictô Nguyễn Tri Phương, Cha Antôn Phùng Quang Mạnh.

-          Năm 1947 - 1948: Phó sở Chợ Quán

-         Năm 1948 – 1949: Phó sở Chí Hòa

-         Tham gia kháng chiến chống Pháp ở Thủ Dầu Một lối 1949

“Tại Thủ Dầu Một và quận lỵ Lái Thiêu, các nhà giáo Phan Văn Phổ, Nguyễn Khắc Cần, Phan Quốc Quân, Tô Minh Thông, Trịnh Kim Ảnh đã tạo điều kiện hợp pháp cho cán bộ hoạt động và vận động giáo chức ở các trường Trí Đức, trung học bán công Bình Dương, Thanh Trước… Có các tín đồ Thiên chúa giáo là nhà giáo Huỳnh Văn Giàu, Nguyễn Văn Đức và linh mục Nguyễn Văn Từng, linh mục Lê Đình Hiền tham gia kháng chiến và thoát ly. Cả 2 linh mục đều hy sinh và trở thành liệt sĩ.”(Trích Lịch sử đảng bộ Bình Dương)

-         Công tác mục vụ cho phong trào Công giáo kháng chiến ở vùng Đồng Tháp Mười và thường đến dâng lễ tại các họ đạo trong vùng kháng chiến lối 1949 – 1950

-         Dâng lễ ở họ đạo Mỹ Qúi, huyện Tháp Mười, Đồng Tháp.Năm 1945, nhà thờ Mỹ Quí bị tàn phá, giáo dân Nhị Mỹ sơ tán vào vùng Mỹ Quí, cất nhà thờ tạm và đẹm chuông nhà thờ Nhị Mỹ về đây. Các linh mục kháng chiến đến dâng thánh lễ gồm có các Cha: Lê Đình Hiền, Nguyễn Bá Sang, Nguyễn Bá Kính, Nguyễn Bá Luật, Nguyễn Văn Đức và Nguyễn Văn Tuần.(Kỷ yếu GP Mỹ Tho)

-          Dâng lễ ở Họ đạo Nhơn Lương, xã An Khánh, Châu Thành, Đồng Tháp

Năm 1946 Nhà thờ bị đốt cháy. Năm 1947 lập lại Nhà thờ trên một miếng đất bổn đạo dâng gần Vàm Nhơn Lương. Sinh hoạt Họ đạo được củng cố phong trào Công giáo kháng chiến. Có các linh mục Lê Đình Hiền, Nguyễn Bá Luật, Nguyễn Bá Kính và Nguyễn Văn Tuần qua lại dâng thánh lễ, Bí tích và giáo lý.(Kỷ yếu GP Vĩnh Long)

-         Mất tích lối năm 1950 ở vùng Đồng Tháp Mười.

 


Cha Giuse Phạm Văn Thiên (Đức cha Thiên, giáo phận Phú Cường) và Cha Giuse Nguyễn Văn Từng chụp chung ở Chí Hòa khoảng năm 1949. Trước khi Cha Từng vào Khu phục vụ cho phong trào Công giáo kháng chiến chống Pháp.

2 nhận xét:

  1. Xin cho hỏi: cha Giuse Nguyễn Văn Từng quê ở Búng (như danh sách linh mục gốc Búng đã ghi), mà sao ở đây lại ghi là Bến Sắn? Xin cảm ơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thân mẫu của Cha Giuse Từng là người gốc Búng, theo chồng về họ Bến Sắn sinh sống và sanh cha Giuse tại đó. Khi thân phụ của Cha Giuse qua đời và mai táng tại Bến Sắn, thì thân mẫu của ngài đem gia đình về Búng sinh sống. Lúc đó ngài còn nhỏ. Vì vậy ngài lớn lên và đi tu tại Búng.

      Xóa