ĐẤT VÀ NGƯỜI XỨ BÚNG

Thứ Ba, 29 tháng 12, 2020

Emmanuel: Thiên Chúa ở cùng chúng ta

 EMMANUEL: THIÊN CHÚA Ở CÙNG CHÚNG TA

* Vì sao xuất hiện sự tẩy chay Emmanuel?

Noel có gốc từ tiếng Latinh nātālis (diēs) có nghĩa là "(ngày) sinh". Trước đó nữa, Noel được truy nguyên là chữ viết tắt của từ “Emma-nu-el”. Chữ “Emmanuel” trong nguyên văn Hebrew là עִמָּנוּאֵל, là một danh từ kép gồm hai chữ אֵל (El – Thiên Chúa) và עִמָּנוּ (Immānū – với chúng ta). Danh hiệu Emmanuel có nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”.

Xuất xứ của danh từ này đã được tiên tri Isaiah nói đến, để chỉ về Đấng Messiah – Đấng Cứu Thế. “Nầy một trinh nữ sẽ mang thai, sinh một con trai và được gọi là Em-ma-nu-ên” (sách Isaiah đoạn 7 câu 14; Is 7,14) [bên Tin Lành ghi là Ê-sai]. Và được ghi trong Phúc âm theo thánh Mátthêu đoạn 1 câu 23 (Mt 1, 23) [bên Tin Lành ghi là Ma-thi-ơ].

Mời quí bạn đọc những dòng suy niệm sau (*):

*&*

Khi Đấng Messiah đến trong trần gian này, Ngài không hiện đến (như thiên thần Gabriel báo tin cho Đức Mẹ). Ngài cũng không hiện xuống như Chúa Thánh Thần, bằng lửa hiện xuống trên các tông đồ hay bằng gió mạnh lùa vào nhà các ông đang ở. Nhưng Đấng Messiah – Đấng Cứu Thế đã Ở CÙNG CHÚNG TA.

“Emmanuel - Thiên Chúa ở cùng chúng ta” là một ân huệ, là một quà tặng vô giá. Thiên Chúa không hiện xuống rồi lại về trời; Thiên Chúa không hiện đến rồi lại biến đi, nhưng Thiên Chúa đã LÀM NGƯỜI và ở cùng chúng ta.

Không những Ngài ở cùng chúng ta, mà Chúa Giêsu còn phán với các tông đồ trước khi Ngài lên trời, rằng: “Này đây, Thầy Ở CÙNG các con mọi ngày CHO ĐẾN TẬN THẾ" (Mt 28,20).

*&*

(…) Thời đại của chúng ta, như một số các nhà tư tưởng cũng như tu đức học đã nhận xét, rằng “Ngày xưa Thiên Chúa dựng nên con người giống hình ảnh Ngài. Còn ngày nay con người dựng nên Thiên Chúa theo hình ảnh của chính họ".

Trong thời đại hiện nay, người ta dựng nên một Thiên Chúa mà bản quyền sự sống của Ngài chỉ là tác phẩm cho người ta biến đổi và người ta có quyền tự tung tự tác.

Con người ngày nay sinh ra một Thiên Chúa trong đầu óc của mình, trong định kiến của mình, trong ý riêng của mình và vì thế, khi Đấng Cứu Thế đến khác với chính kiến của họ, họ không chấp nhận.

Những người Do Thái ngày xưa đã giết một Đấng Messiah mà không nằm trong hoài bão của họ, không nằm trong ý tưởng mà họ đã tưởng tượng, cho nên họ đã tẩy chay và giết chết Ngài. Nếu hôm nay người ta vẫn tiếp tục định kiến, vẫn tiếp tục những ốc đảo ích kỷ như vậy, họ vẫn tiếp tục giết Chúa, tẩy chay Chúa.

*&*

Emmanuel – "Thiên Chúa ở cùng chúng ta" là một điệp khúc, điệp khúc của tình yêu thương vang lên trong mọi thời đại, trong mọi nơi, mọi lúc.

Tại sao "Thiên Chúa ở cùng chúng ta" lại không phải là món quà vô giá để phân phát cho tất cả mọi người mọi thời đại? Bởi vì ai cũng nghèo túng vì tình yêu thương, vì ai cũng là người nghèo khó vì thiếu ơn Chúa.

Hãy nhớ lời thánh Phaolô khuyên, và đây chính là điểm mà người Kitô hữu nên ngẩng cao đầu thực hiện: “Anh em hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ giới” (Thư của thánh Phaolô gửi tín hữu Côlôsê đoạn 3 câu 2; Cl 3,2).

Người ta hướng về những sự dưới đất cho nên người ta tẩy chay Emmanuel.

Còn người nào đón nhận những sự trên trời thì người đó đón nhận Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Sự đón nhận phải xuất phát từ trong đáy lòng mình trước, khi mà chúng ta khát khao mong đợi một Thiên Chúa làm người, và Thiên Chúa làm người lại ban bố cho chúng ta hiến chương Nước Trời, mà ngay từ hiến chương thứ nhất đã nhắc đến: “Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó” (Mt 5,3).

*&*

Nghèo khó không phải là người nghèo hèn, người đi ăn xin. Tinh thần nghèo khó là một sự dấn thân, là một sự cho đi hơn là nhận lãnh: “Là hiến thân thì được nhận lãnh. Quên mình thì gặp lại bản thân” (Thánh Phanxicô Assisi).

Emmanuel là một điệp khúc của tình yêu thương vang lên để nhắc nhở chúng ta. Hãy từ bỏ ý riêng của mình, hãy ra khỏi con người vật chất của mình để sống như Thiên Chúa là yêu thương, là phục vụ, là hiến trao đến tận cùng.

Ngày hôm nay, điệp khúc Emmanuel lại tiếp tục vang lên. Xin đừng để điệp khúc chỉ trong trí óc của chúng ta, mà hãy đọng lại trong con tim.

Đừng chỉ vang lên trong thánh đường này nhưng đi về gia đình, đi vào môi trường xã hội mình đang sống.

Emmanuel là hạnh phúc, là tình yêu, là sự sống, là sự trao ban cho tất cả những ai đang khát mong đợi chờ và xây dựng trong lòng mình một ý tưởng về một Thiên Chúa làm người ở cùng chúng ta - khi người ta biết sẵn sàng "xin vâng" như Đức Maria.

Emmanuel – "Thiên Chúa ở cùng" trong những hang dẫu là hang dành cho bò lừa và hôi tanh, nhưng hang ấy trống rỗng chứ không phải là chật chội với đầy ắp những tiền của, tham vọng ích kỷ chen chúc nhau khiến cho Chúa không còn chỗ trọ.

Giờ đây chính Thiên Chúa đã đến và đi vào hang cùng ngõ hẻm ấy, những nơi hôi hám và xa lạ đó trở nên thân thuộc - bởi vì Thiên Chúa Ở CÙNG CHÚNG TA.

Lạy Đấng Emmanuel,

Xin đừng để ai trong chúng con

lại rơi vào tình trạng như những người Do Thái

đón chờ rồi lại tẩy chay để giết chết,

khát khao lên án rồi lại quay lưng lại

với chính Đấng mà mình mong đợi.

Nhưng xin cho chúng con mở rộng lòng ngay từ hôm nay

để khi Chúa đến

chúng con nhận ra món quà vô giá

được tặng ban cho thế trần.

Tình yêu thương vô cùng được hóa thành nhục thể

bằng xương bằng thịt, bằng Lời Hằng Sống

để có thể đi vào từng gia đình,

từng tế bào của mỗi cá nhân chúng con. Amen.

----------------------------------------------------------

(*) Suy niệm của Lm. Phêrô Hồng Phúc: https://www.facebook.com/gxthanhtamhonai/posts/497713620366456/

 Nguồn: Nguyễn - Chương Mt



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét