EMMANUEL: THIÊN CHÚA Ở CÙNG CHÚNG TA
* Vì sao xuất hiện sự tẩy chay Emmanuel?
Noel có gốc từ tiếng Latinh nātālis (diēs) có nghĩa là
"(ngày) sinh". Trước đó nữa, Noel được truy nguyên là chữ viết tắt của
từ “Emma-nu-el”. Chữ “Emmanuel” trong nguyên văn Hebrew là עִמָּנוּאֵל, là một
danh từ kép gồm hai chữ אֵל (El – Thiên Chúa) và עִמָּנוּ (Immānū – với chúng
ta). Danh hiệu Emmanuel có nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”.
Xuất xứ của danh từ này đã được tiên tri Isaiah nói đến,
để chỉ về Đấng Messiah – Đấng Cứu Thế. “Nầy một trinh nữ sẽ mang thai, sinh một
con trai và được gọi là Em-ma-nu-ên” (sách Isaiah đoạn 7 câu 14; Is 7,14) [bên
Tin Lành ghi là Ê-sai]. Và được ghi trong Phúc âm theo thánh Mátthêu đoạn 1 câu
23 (Mt 1, 23) [bên Tin Lành ghi là Ma-thi-ơ].
Mời quí bạn đọc những dòng suy niệm sau (*):
*&*
Khi Đấng Messiah đến trong trần gian này, Ngài không
hiện đến (như thiên thần Gabriel báo tin cho Đức Mẹ). Ngài cũng không hiện xuống
như Chúa Thánh Thần, bằng lửa hiện xuống trên các tông đồ hay bằng gió mạnh lùa
vào nhà các ông đang ở. Nhưng Đấng Messiah – Đấng Cứu Thế đã Ở CÙNG CHÚNG TA.
“Emmanuel - Thiên Chúa ở cùng chúng ta” là một ân huệ,
là một quà tặng vô giá. Thiên Chúa không hiện xuống rồi lại về trời; Thiên Chúa
không hiện đến rồi lại biến đi, nhưng Thiên Chúa đã LÀM NGƯỜI và ở cùng chúng
ta.
Không những Ngài ở cùng chúng ta, mà Chúa Giêsu còn
phán với các tông đồ trước khi Ngài lên trời, rằng: “Này đây, Thầy Ở CÙNG các
con mọi ngày CHO ĐẾN TẬN THẾ" (Mt 28,20).
*&*
(…) Thời đại của chúng ta, như một số các nhà tư tưởng
cũng như tu đức học đã nhận xét, rằng “Ngày xưa Thiên Chúa dựng nên con người
giống hình ảnh Ngài. Còn ngày nay con người dựng nên Thiên Chúa theo hình ảnh của
chính họ".
Trong thời đại hiện nay, người ta dựng nên một Thiên
Chúa mà bản quyền sự sống của Ngài chỉ là tác phẩm cho người ta biến đổi và người
ta có quyền tự tung tự tác.
Con người ngày nay sinh ra một Thiên Chúa trong đầu óc
của mình, trong định kiến của mình, trong ý riêng của mình và vì thế, khi Đấng
Cứu Thế đến khác với chính kiến của họ, họ không chấp nhận.
Những người Do Thái ngày xưa đã giết một Đấng Messiah
mà không nằm trong hoài bão của họ, không nằm trong ý tưởng mà họ đã tưởng tượng,
cho nên họ đã tẩy chay và giết chết Ngài. Nếu hôm nay người ta vẫn tiếp tục định
kiến, vẫn tiếp tục những ốc đảo ích kỷ như vậy, họ vẫn tiếp tục giết Chúa, tẩy
chay Chúa.
*&*
Emmanuel – "Thiên Chúa ở cùng chúng ta" là một
điệp khúc, điệp khúc của tình yêu thương vang lên trong mọi thời đại, trong mọi
nơi, mọi lúc.
Tại sao "Thiên Chúa ở cùng chúng ta" lại
không phải là món quà vô giá để phân phát cho tất cả mọi người mọi thời đại? Bởi
vì ai cũng nghèo túng vì tình yêu thương, vì ai cũng là người nghèo khó vì thiếu
ơn Chúa.
Hãy nhớ lời thánh Phaolô khuyên, và đây chính là điểm
mà người Kitô hữu nên ngẩng cao đầu thực hiện: “Anh em hãy hướng lòng trí về những
gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ giới” (Thư của
thánh Phaolô gửi tín hữu Côlôsê đoạn 3 câu 2; Cl 3,2).
Người ta hướng về những sự dưới đất cho nên người ta tẩy
chay Emmanuel.
Còn người nào đón nhận những sự trên trời thì người đó
đón nhận Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Sự đón nhận phải xuất phát từ trong đáy
lòng mình trước, khi mà chúng ta khát khao mong đợi một Thiên Chúa làm người,
và Thiên Chúa làm người lại ban bố cho chúng ta hiến chương Nước Trời, mà ngay
từ hiến chương thứ nhất đã nhắc đến: “Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó” (Mt
5,3).
*&*
Nghèo khó không phải là người nghèo hèn, người đi ăn
xin. Tinh thần nghèo khó là một sự dấn thân, là một sự cho đi hơn là nhận lãnh:
“Là hiến thân thì được nhận lãnh. Quên mình thì gặp lại bản thân” (Thánh
Phanxicô Assisi).
Emmanuel là một điệp khúc của tình yêu thương vang lên
để nhắc nhở chúng ta. Hãy từ bỏ ý riêng của mình, hãy ra khỏi con người vật chất
của mình để sống như Thiên Chúa là yêu thương, là phục vụ, là hiến trao đến tận
cùng.
Ngày hôm nay, điệp khúc Emmanuel lại tiếp tục vang
lên. Xin đừng để điệp khúc chỉ trong trí óc của chúng ta, mà hãy đọng lại trong
con tim.
Đừng chỉ vang lên trong thánh đường này nhưng đi về
gia đình, đi vào môi trường xã hội mình đang sống.
Emmanuel là hạnh phúc, là tình yêu, là sự sống, là sự
trao ban cho tất cả những ai đang khát mong đợi chờ và xây dựng trong lòng mình
một ý tưởng về một Thiên Chúa làm người ở cùng chúng ta - khi người ta biết sẵn
sàng "xin vâng" như Đức Maria.
Emmanuel – "Thiên Chúa ở cùng" trong những
hang dẫu là hang dành cho bò lừa và hôi tanh, nhưng hang ấy trống rỗng chứ
không phải là chật chội với đầy ắp những tiền của, tham vọng ích kỷ chen chúc
nhau khiến cho Chúa không còn chỗ trọ.
Giờ đây chính Thiên Chúa đã đến và đi vào hang cùng
ngõ hẻm ấy, những nơi hôi hám và xa lạ đó trở nên thân thuộc - bởi vì Thiên
Chúa Ở CÙNG CHÚNG TA.
Lạy Đấng Emmanuel,
Xin đừng để ai trong chúng con
lại rơi vào tình trạng như những người Do Thái
đón chờ rồi lại tẩy chay để giết chết,
khát khao lên án rồi lại quay lưng lại
với chính Đấng mà mình mong đợi.
Nhưng xin cho chúng con mở rộng lòng ngay từ hôm nay
để khi Chúa đến
chúng con nhận ra món quà vô giá
được tặng ban cho thế trần.
Tình yêu thương vô cùng được hóa thành nhục thể
bằng xương bằng thịt, bằng Lời Hằng Sống
để có thể đi vào từng gia đình,
từng tế bào của mỗi cá nhân chúng con. Amen.
----------------------------------------------------------
(*) Suy niệm của Lm. Phêrô Hồng Phúc: https://www.facebook.com/gxthanhtamhonai/posts/497713620366456/
Nguồn: Nguyễn - Chương Mt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét