ĐẤT VÀ NGƯỜI XỨ BÚNG

Thứ Hai, 28 tháng 12, 2020

Lễ Bạc cha Phaolồ Xuân

Lễ Bạc cha Phaolồ Xuân

Cha Phaolô Xuân năm 1931. Ảnh: Lm. Longinô Nguyễn Thới Mậu

---------------------

Mới lần thứ nhứt, ở họ Tân-Hưng (Gia-định) có cuộc lễ Bạc (Noces d’Argent) của vị Linh mục bổn sở là cha Paul Đoàn-thanh-Xuân, ngài trấn nhậm họ nầy đã 9 năm trường, nay nhơn dịp lễ Đức Bà chẳng hề mắc tội Tổ tông là lễ bổn mạng nhà thờ và cũng là ngày cho đồng nhi trong họ rước lễ trọng thể, nên ngài cử hành luôn lễ Bạc để tạ ơn Chúa, vì người đã gìn giữ cha trong vòng 25 năm thăng chức Linh mục đặng vẹn toàn hồn xác - Cuộc lễ tuy đơn sơ những có vẽ trang nghiêm và cảm động nhiều!

Vậy sớm mai Chúa nhựt vừa qua, sau một hồi chuông khai mạc cuộc lễ, đúng 7 giờ khởi sự rước cha bổn sở và đồng nhi vào nhà thờ. Bọn hát nhi nam do M. Pétrus Chánh chỉ huy, xướng kinh “Benedictus” nghe rất khởi hoàn. Cha Paul Xuân mặc áo lễ trắng tay cầm cây bông bạc, chậm rãi tiến vào thánh đàng, trông gương mặt ngài rất bằng tịnh và cảm động!

Trước khi hành lễ, cha Paul Hiền, phó sở Thủ-dầu-một, giảng một bài nghe thật hay và đầy ý vị.

Trước hết ngài khuyên lơn đồng nhi sắp chịu lễ trọng thể hãy dọn mình mà lãnh lấy ơn Chúa ban. Sau ngài nói về quờn chức Linh mục và công khó của cha Paul Xuân trong vòng 25 năm hiến thân làm việc Chúa, nhứt là trong 9 năm coi họ Tân-hưng và 6,7 họ ngánh nữa.

Giảng đoạn cha Paul Xuân thân hành lễ trọng.

Sau lễ, bổn đạo nam nữ chào mừng cha như thường những lễ Bạc xưa nay. Nhơn dịp nầy Nam-kỳ Địa-phận xin chúc cha sở Tân-hưng đặng sống tới lễ vàng sang lễ Ngọc, ngõ làm ích cho Hội thánh Viêt-nam.

---------------------------------

Báo Nam Kỳ địa phận, số 1626, ngày 04 tháng 12 năm 1940.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét