ĐẤT VÀ NGƯỜI XỨ BÚNG

Thứ Bảy, 21 tháng 8, 2021

Đức Tin là lý trí cộng với mạc khải (*)

 Tiến sĩ Francis Collins:

ĐỨC TIN LÀ LÝ TRÍ CỘNG VỚI MẠC KHẢI (*)

*&*

Tôi là một nhà khoa học, và là một người tin vào Ki-tô giáo, tôi thấy không có sự mâu thuẫn giữa những quan điểm đó về thế giới.

Là người phụ trách Dự án Bản đồ gen người (Human Genome Project – HGP), tôi đã dẫn đầu một nhóm các nhà khoa học quốc tế để xác định trình tự của 3.1 tỉ mẫu cặp gốc trong bộ gen người, phương pháp xác định trình tự DNA riêng của chúng tôi.

Là một tín hữu, tôi thấy DNA - phân tử thông tin của tất cả các sinh vật sống - như là cách biểu hiện của Thiên Chúa, và sự phức tạp hoàn hảo của chính cơ thể chúng ta và những cái khác nữa trong thiên nhiên như là một sự phản chiếu Chương trình của Thiên Chúa.

*&*

Là một sinh viên tốt nghiệp ngành vật lý trong những năm 1970, tôi từng là một người vô thần, không có lý do gì để tìm kiếm sự tồn tại của bất cứ những chân lý nào ngoài toán học, vật lý và hóa học.

Nhưng sau đó tôi đã đi học về y khoa, và bắt gặp nhiều tình cảnh sống và chết bên cạnh những bệnh nhân của tôi. Bị tác động bởi một trong những bệnh nhân, người đã hỏi tôi "Ông tin vào điều gì, thưa bác sĩ?", tôi đã bắt đầu tìm kiếm câu trả lời.

Tôi đã phải thừa nhận rằng khoa học, cái mà tôi đã rất yêu thích, trở nên bất lực để trả lời những câu hỏi như: "Ý nghĩa của cuộc sống là gì?", "Tại sao tôi có mặt ở đây?", “Tại sao những vật thể cố định trong vũ trụ lại có thể điều chỉnh theo một cách hoàn hảo nhứt có thể, để thích ứng với sự thay đổi đa dạng của cuộc sống?”, "Tại sao con người có ý thức đạo đức?", "Điều gì xảy ra sau khi chúng ta chết?".v.v...

*&*

Nếu lý trí không thôi thì không đủ và không thể minh chứng sự hiện diện của Thiên Chúa. ĐỨC TIN là lý trí cộng với mạc khải, và phần mặc khải đòi hỏi chúng ta hiểu bằng tâm linh cùng với tâm trí.

Bạn phải nghe nhạc, đừng chỉ đọc những lời ghi chép trên giấy.

Cuối cùng, sự tiến triển của Đức Tin là cần thiết cho mỗi chúng ta./.

--------------------------------------------------------

(*) MẠC KHẢI ( ) & MẶC KHẢI ( ): Hai chữ này được dùng một cách tương đương.

Mạc khải ( ) là sự tác động trong yên lặng của Thiên Chúa làm bộc lộ những điều vượt tầm hiểu biết của con người.

Mặc khải ( ) có nghĩa là mở ra cho biết một điều thiêng liêng mầu nhiệm trong sự tĩnh lặng mà lý trí con người không thể giải thích được.

Nguồn: Nguyễn - Chương Mt



 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét