PHỤC TÙNG TRUNG HOA LÀ "ĐẦU MỐI CỦA CHÁNH PHÁP"!
* Cao tăng Thích Đại Sán từ Tàu qua, dĩ nhiên là sư ca
ngợi việc dùng chữ Hán nhưng sư còn thuyết giảng hãy phục tùng Trung Hoa!
Nhóm X (gồm một sư và mấy nhà gọi là nghiên cứu) lên
tiếng công kích giáo sĩ Đắc Lộ (có công trạng lớn trong bộ chữ Quốc ngữ), trong
khi đó lại im thin thít, KHÔNG chỉ trích việc kính ngưỡng sư Thích Đại Sán (đã
khuyên thẳng triều đình tại nước Nam, không úp mở, là hãy theo Tàu). Tại sao?
Câu hỏi này đang treo lơ lửng.
Thêm nữa, một sư đang sống tại nước VN đời nay thuyết
giảng "Lý Thường Kiệt đánh Tống là hỗn". Có phải sư đó suy nghĩ bất
thường? Hay là vẫn rất bình thường - bởi vì sư kế thừa truyền thống "hãy
phục tùng Trung Hoa" mà cao tăng Thích Đại Sán đã thuyết giảng từ cuối thế
kỷ 17?
&1&
Chúa MINH (tức Nguyễn Phước Châu) cai trị Đàng Trong từ
1691 đến 1725. Chúa Minh mời hòa thượng Thích Đại Sán từ bên Trung Hoa sang nhằm
chấn chỉnh Phật giáo trong nước và thọ Bồ Tát giới.
Hòa thượng Thích Đại Sán, trong thời gian lưu trú hơn
một năm rưỡi (từ cuối tháng 1/1695 cho tới cuối tháng 7/1696), được trọng vọng
như bậc "quốc sư".
&2&
Thích Đại Sán trao cho chúa Minh bản điều trần, theo
đó dùng "CHÁNH PHÁP" để đất nước ổn định.
Ngay điều đầu tiên của bản điều trần, xin chú ý, là:
nhà sư khuyên chúa Minh dâng biểu lên hoàng đế Đại Thanh "xin phong vương
để chính vị hiệu; lấy thanh thế tỉnh Quảng Đông làm ngoại viện; tự nhiên bọn tiểu
khấu các nước lân bang nể sợ chẳng dám dòm ngó..."
Chúa MINH sau đó ban chỉ dụ: "Nước ta phép tắc
dân tình vốn bị khiếm khuyết, nay được lão hòa thượng vì chúng ta mà lấy lễ
pháp của Trung Hoa chỉ dạy, nay đem khắc trước phủ để văn võ bá quan và người
dân biết".
Thấy gì?
- Quốc sư giảng giải chánh pháp Phật học, là gồm luôn
việc "qui phục Trung Hoa làm điều tiên khởi", dựa vào nước Tàu để tồn
tại ("lấy thanh thế tỉnh Quảng Đông làm ngoại viện")!
- Trong chánh pháp mà nhà sư Thích Đại Sán thuyết
pháp, là gồm luôn dùng lễ pháp bên Tàu đem chỉ dạy cho dân Việt.
&3&
Việc thuyết giảng (nêu trên) được trích từ cuốn
"Hải ngoại ký sự" của sư Thích Đại Sán, do NXB Khoa học xã hội ấn
hành.
Sư được mời thuyết pháp về Phật học, chớ không phải
làm cố vấn chánh trị, nhưng nhà sư đưa ngay việc phục tùng Trung Hoa làm
"đầu mối của chánh pháp".
Rất khó hiểu trong phần giới thiệu của NXB Khoa học xã
hội - khi cho in lại cuốn "Hải ngoại ký sự" - KHÔNG có những lời bình
phẩm chính thức nào đối với nội dung "phục tùng Trung Hoa" trong tư
tưởng của sư sãi ./.
---------------------------------------------------------------------
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét