ĐỘC
GIẢ:
“Tiền cheo” là tiền gì?
AN
CHI:
Trong Việt Nam văn hóa sử cương, Đào
Duy Anh đã liên hệ lệ nộp cheo ở Việt
Nam với tục lan nhai (chặn đường) của
Trung Hoa. Còn Phan Kế Bính thì đã nói rõ như sau: “Lệ cưới xin phải nộp tiền
lan nhai cho làng, tục gọi là nộp cheo. Người trong làng lấy nhau thì nộp độ một
vài đồng bạc, gọi là cheo nội, người
ngoài lấy gái làng thì bao giờ cũng phải nộp nặng hơn, hoặc dăm sáu đồng hoặc
mươi đồng hoặc một vài chục, tùy tục riêng từng làng, gọi là cheo ngoại. Có nơi không lấy tiền, bắt nộp
bằng gạch bát tràng, hoặc nơi thì bắt nộp bằng mâm đồng, bát sứ, tùy làng cần
dùng thức gì thì nộp thức ấy chớ không nộp tiền, nhưng chiếu giá tiền thì cũng
tương đương nhau. Ngoài lệ cheo làng,
lại có lệ cheo hàng xóm, cheo bản tộc,
cheo bản thôn, hoặc năm ba tiền kẽm hoặc một vài quan hay một hai đồng bạc,
vv.. Hễ có cheo rồi mới thành gia thất. Cheo
tức là ý phân bua với làng nước. Lấy nhau đã có cưới cheo là sự hôn thú phân minh, về sau vợ chồng có điều gì không
dễ mà ly dị được nhau và người ngoài cũng không có phép mà cạnh tranh được nữa”
(1) Thế là Phan Kế Bính đã nói rất rõ về khái niệm cheo. Nhưng việc
cả ông lẫn Đào Duy Anh liên hệ lệ nộp
cheo với tục lan nhai thì lại là
một việc không đúng. Lan nhai (chặn
đường) là một tục lệ khác mà chính Phan Kế Bính cũng có nói đến khi ông mô tả lệ
giăng dây: “Trong lúc đi đường thì những
kẻ hèn hạ hoặc lấy sợi chỉ đỏ, hoặc mảnh vải, lụa đỏ giăng ngang giữa đường,
đám cưới đi đến phải nói tử tế mà cho chúng nó vài hào thì chúng nó mới cởi dây
cho đi. Chỗ thì chúng nó bày hương án, chờ đi đến, đốt một bánh pháo ăn mừng,
chỗ ấy phải đãi họ một vài đồng mới xuôi. Nếu bủn xỉn mà không cho chúng nó tiền,
thì chúng cắt chỉ, cắt dây nói bậy nói bạ, chẳng xứng đáng cho việc vui mừng,
vì vậy đám nào cũng phải cho” (2). Đây mới đích thị là tục lan nhai.
1.
Việt Nam phong tục, Nxb. Đồng Tháp, 1990, tr.180 – 181
2.
Sđd, tr. 59.
Kiến
thức ngày nay, số 101, ngày 1-2-1993
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét