ĐỘC
GIẢ:
“Ba hồn bảy vía” là những hồn nào, vía nào? Tại sao có người còn cho rằng đàn
ông có bảy vía mà đàn bà lại có tới chín vía?
AN
CHI:
Ba hồn bảy vía là một quan niệm xuất
phát từ Trung Hoa. Đây là một quan niệm của Đạo giáo. Tiếng Hán là tam hồn thất phách. Sách Bảo Phác Tử của Cát Hồng đời Tấn có viết:
“Muốn trở nên thần thông thì phải luyện phép chia minh bằng nước, lửa. Chia
mình được thì thấy được ba hồn bảy vía của bản thân”. Sách Vân cập thất tiêm của Trương Quân Phòng đời Tống nói rõ ba hồn là: thai quang, sảng linh và u tinh còn bảy
vía là: thi cẩu, phục thỉ, tước âm, thôn
tặc, phi độc, trừ uế và xú phế.
Sự phân biệt bảy vía của
đàn ông với chín vía của đàn bà có thể chỉ là do một số người Việt Nam đặt ra.
Họ giải thích rằng sở dĩ như thế là vì đàn ông có bảy lỗ mà đàn bà thì có chín
lỗ. Bảy lỗ thì bảy vía còn chín lỗ thì chín vía. Bảy lỗ ứng với bảy vía thì
đúng với quan niệm của dân gian cho rằng đó là bảy hồn bóng: bóng nhìn, bóng nghe, bóng thở và bóng nói.
Hai lỗ mắt để nhìn, hai lỗ tai để nghe, hai lỗ mũi để thở và lỗ miệng để nói
thì đúng là bảy lỗ. Bảy lỗ này thì đàn ông và đàn bà đều có. Còn chín lỗ là những
lỗ nào? Là bảy lỗ trên cộng với lỗ tiểu tiện và lỗ đại tiện. Vậy chẳng có lẽ
đàn ông thì không có hai lỗ này chăng? Rõ ràng cách phân biệt đàn ông bảy lỗ với
đàn bà chín lỗ là điều vô lý: về phương diện này thì nam nữ “tuyệt đối bình đẳng”.
Nhưng do đâu mà lại có
quan niệm trên đây? Có thể là do một sự hiểu nhầm. Tiếng Hán gọi bảy lỗ là thất
Khiếu và chín lỗ là cửu khiếu. Trong cửu khiếu thì bảy lỗ trên gọi là thượng
khiếu còn hai lỗ dưới gọi là hạ khiếu. Thượng khiếu cũng gọi là dương khiếu còn
hạ khiếu gọi là âm khiếu. Chúng tôi ngờ rằng người ta đã hiểu nhầm âm khiếu là
lỗ… riêng của phụ nữ, nên mới cho rằng đàn bà hơn đàn ông hai lỗ. Có lẽ vì thế
mà sinh chuyện “nam thất nữ cửu” chăng?
Kiến
thức ngày nay, số 101, ngày 1-2-1993
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét