ĐẤT VÀ NGƯỜI XỨ BÚNG

Thứ Năm, 10 tháng 12, 2020

Ý nghĩa thực sự của lá cờ Đức Quốc Xã?

 Ý nghĩa thực sự của lá cờ Đức Quốc Xã? Có người nói như ri: "đó là chữ vạn ngược”, người khác thì nói "chữ thập ngoặc". Trời đất, cái hình nó như vậy, có mắt ắt phải thấy. Quan trọng là phải biết vận dụng trí não để tìm hiểu tại sao lá cờ sử dụng biểu tượng đó.

BIỂU TƯỢNG QUỐC XÃ KHÔNG PHẢI "SWASTIKA"! VẬY, NGHĨA GÌ?
Nhiều thập niên qua mọi người ở VN vẫn nghĩ và vẫn nói rằng biểu tượng trên lá cờ Quốc xã Đức là "chữ vạn (SWASTIKA)...ngược". Cách diễn đạt "chữ vạn ngược" này chẳng qua để ráng gọi là... phân biệt với chữ vạn (swastika) trong Phật giáo. Chữ "vạn" hay "vạn ngược", thực ra, cũng rứa - chỉ cần xoay đổi chiều, xoay đổi hệ qui chiếu thì giống nhau làm một.

Tôi lấy làm khó hiểu: quái, Đức Quốc Xã có biết gì về "swastika" bên Phật giáo/Ấn Độ giáo mà lấy biểu tượng này? Mà giả sử họ lấy "chữ vạn", là nhằm biểu thị cái gì trong chủ thuyết của Hitler? Chẳng thấy ai phân tích, mà chúng ta cứ à uôm với nhau bảo rằng cờ Đức Quốc xã là "chữ vạn"... ngược!

Đến bây giờ tôi mới biết, và ngạc nhiên vô kể, khi đọc được một khảo cứu của tiến sĩ sử học Rex Curry. Ông cũng đồng thời là nhà biểu tượng học (symbologist). Theo diễn giải của Rex Curry, Đức Quốc Xã chưa bao giờ gọi biểu tượng trên lá cờ của họ là "Swastika", mà biểu tượng này - thực ra - tương đồng với một dấu hiệu của người Đức thời cổ xưa, dùng thay cho mẫu tự "S"! ("resembles an ancient German rune used for the letter S").

Mẫu tự S ở đây là mẫu tự đầu tiên của chữ "Sozialismus", viết theo tiếng Đức (tức "Socialism") (the "S" letters stand for "Socialism")!

Bởi vì, NAZI (Quốc Xã) là cách gọi tắt từ "Nationalsozialismus" ("Chủ nghĩa xã hội quốc gia"). Và tên gọi chính thức của đảng phái do gã đồ tể Hitler cầm trịch là đảng Công nhân Đức Quốc gia Xã hội chủ nghĩa (Nationalsozialistische Deutsche Arbeiterpartei).

Xin nhắc lại, theo TS Rex Curry, biểu tượng trên lá cờ Đức Quốc xã là biểu tượng của “chữ S”! Cờ Đức Quốc Xã là “cờ chữ S” (“Sozialismus").

Nguồn: Nguyễn - Chương Mt





 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét