ĐẤT VÀ NGƯỜI XỨ BÚNG

Chủ Nhật, 6 tháng 12, 2020

Ghi chú lịch sử thời kỳ độc lập, thoát khỏi ách phương Bắc: NỀN CỜ VÀNG HIỆN HỮU TRẢI DÀI GẦN 900 NĂM NỀN CỜ ĐỎ HIỆN HỮU HƠN 50 NĂM

 Ghi chú lịch sử thời kỳ độc lập, thoát khỏi ách phương Bắc:

NỀN CỜ VÀNG HIỆN HỮU TRẢI DÀI GẦN 900 NĂM
NỀN CỜ ĐỎ HIỆN HỮU HƠN 50 NĂM

Đây, đề cập thời kỳ trong gần một ngàn năm nước Việt tự chủ - kể từ năm 928 khi Ngô Quyền dựng nền độc lập cho tới năm 1884 (chính thức bước vào giai đoạn Pháp thuộc trên toàn lãnh thổ nước Việt). Đây là thời kỳ độc lập lâu dài nhứt (chỉ bị đứt đoạn một lần, ngắn ngủn, giai đoạn Hồ - Minh 1400-1427): tính ra độc lập khỏi ách cai trị của phương Bắc được khoảng 920 năm, DÀI HƠN 9 THẾ KỶ!

* Trải dài qua rất nhiều triều đại - dưới thời nhà Ngô, nhà Đinh, qua nhà Lý, nhà Trần, nhà Hậu Lê, thời chúa Nguyễn/chúa Trịnh phân tranh, rồi thời nhà Nguyễn (cho đến năm 1884), cờ nước đều chọn NỀN VÀNG - trên nền cờ vàng có ký tự ghi tên triều đại.
NỀN CỜ VÀNG, như vậy, hiện diện được những 866 năm (gần 9 thế kỷ).

NỀN CỜ ĐỎ cũng có mặt trong lịch sử xưa kia, là dưới triều đại Tiền Lê (980-1009) 29 năm và dưới thời Tây Sơn (1778-1802) được 24 năm, gộp chung lại là 53 năm.

* Vậy nên, nền cờ đỏ được tiền nhân sử dụng, kêu bằng là "truyền thống 5,8%" (trong 920 năm thời kỳ quân chủ).

Còn nền cờ vàng rõ rành là một sự chọn lựa lịch sử lâu dài, ta nói là "truyền thống 94,2%" (trong 920 năm độc lập khỏi phương Bắc).

* Không ít người cho rằng chọn nền vàng vì đó là "màu sắc của vua chúa". Nhưng, Lê Đại Hành rồi Quang Trung rõ rành là vua nhưng đâu chọn màu vàng.

Lại nữa, tỉ như bên Tàu, hoàng đế nhà Tống chọn nền cờ màu xanh tím, kế đó nhà Nguyên chọn nền cờ màu xanh lợt - hết thảy cũng là quân chủ phong kiến mà họ đâu chọn màu vàng "vua chúa"!

* Phương Nam thuộc hành Hỏa, về màu sắc của Hỏa là đỏ. Khi chọn nền đỏ, một vài vua đời xưa nhấn mạnh nước Việt nằm về phương Nam.

Trong khi đó, màu vàng là màu của hành Thổ, mà hành Thổ là hành trung tâm trong Ngũ hành (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, và Thổ).
Thành thử hầu hết các triều đại tiền nhân chúng ta chọn nền vàng tượng trưng cho hành Thổ trung tâm, là nhằm khẳng định tư thế rạng rỡ của nước Việt ./.
Nguồn: Nguyễn - Chương Mt


Cờ Chúa Nguyễn
Cờ Chúa Trịnh

Cờ nhà Đinh
Cở nhà Hậu Lê
Cờ nhà Lý

Cờ nhà Ngô
Cờ nhà Trần
Cờ nhà Nguyễn
Cờ nhà Tống (bên Tàu)
Cờ nhà Nguyên (bên Tàu)














Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét