ĐẤT VÀ NGƯỜI XỨ BÚNG

Thứ Bảy, 12 tháng 12, 2020

Áo dài, Quốc phục Việt: Nam - Khăn đóng, Nữ - đội Mấn

 ÁO DÀI, QUỐC PHỤC VIỆT:

NAM - KHĂN ĐÓNG, NỮ - ĐỘI MẤN

* Coi đi, chân dung vua Hàm Nghi trong trang phục áo dài khăn đóng; hoàng hậu Nam Phương mặc áo dài đội mấn. Toát lên thần thái tự trọng và tự tôn trong trang phục truyền thống của dân Việt. Tuyệt đẹp!
* Hồi năm 2006 Hà Nội đăng cai hội nghị APEC. Dùng trang phục gì cho chủ nhà và cho các khách mời? Mặc vest thì không có nét riêng của "chủ nhà" Việt Nam. Hay là mặc đại cán bốn túi, giống như thời kỳ các nhà lãnh đạo VNDCCH toàn đại cán hết ráo? Ngặt cái, mặc đại cán - nói cho cùng - là đặc trưng bên Tàu chớ không phải Việt.

Các chuyên viên ở Vụ Mỹ thuật (Bộ Văn hóa) bàn với nhau là may áo dài. Lúc đó có người e ngại: mặc áo dài thì có khác nào ... lặp lại phong cách trang phục của Tổng thống Ngô Đình Diệm thời Đệ nhứt Việt Nam Cộng hòa ở miền Nam trước kia. Tổng thống Ngô Đình Diệm thời đó mỗi khi tiếp quốc khách, tỉ như tiếp Quốc vương Thái Bhumipol qua thăm Sài Gòn 1960, ông đều mặc áo dài khăn đóng một cách long trọng.

Sao, trang phục đúng với bản sắc truyền thống của người Việt mà "e ngại"? Thành thử hồi APEC 2006, cuối cùng, cũng xuất hiện áo dài (thiết kế có nhiều màu).

* Áo dài trở thành QUỐC PHỤC VIỆT, thật tuyệt, nhưng đã nói thì nói cho tới đầu tới đũa như sau:
Áo dài không thôi, cũng đẹp, NHƯNG trong những cuộc gặp trang trọng, lịch lãm thì đàn ông phải có KHĂN ĐÓNG & đàn bà phải ĐỘI MẤN thì mới đúng lễ thức truyền thống, làm nổi bật bản sắc Việt trong trang phục đó đa!

Nguồn: Nguyễn - Chương Mt
---------------------------------------------------------------------
Hình ảnh: (hình thứ nhứt) Hoàng hậu Nam Phương trong quốc phục Việt (áo dài, đội mấn) khi đến thăm Vatican năm 1939;

(hình thứ nhì) Vua Hàm Nghi;
(hình thứ ba) Tổng thống Ngô Đình Diệm tiếp đón Quốc vương Thái Bhumipol 1960;
(hình thứ tư) Khách mời tại APEC 2006 mặc áo dài theo thiết kế của "chủ nhà Việt Nam".






 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét