ĐẤT VÀ NGƯỜI XỨ BÚNG

Thứ Hai, 31 tháng 10, 2022

Cha Amedée le Mée (Hậu)

 CHA AMÉDÉE LE MÉE (HẬU)

------------------------

Cha Amedée le Mée

Cha Hậu (P. Le Mée) sinh ra tại Granville bên nước Langsa, ngày 27 Août năm 1860, qua Địa Phận Nam Kỳ tới Saigon ngày 6 Janvier 1885. Ban đầu Đức cha sai người đi làm phó sở họ Mặc Bắc; tới năm sau là 1886, trong tháng Février thì người đổi lên Bà Rịa, coi họ thế cho cha Y (P. Errard); cách vài tháng thì lại đổi qua Thủ Dầu Một, ở họ nầy trong hai năm, đoạn cha đi xuống Tân Thành là đầu năm 1888. Coi họ Tân Thành cũng vừa đặng hai năm, qua tháng Février 1890, thì Đức cha giao cho người sở Mĩ Hội, và cha coi họ nầy luôn cho đến ngày sinh thì là 5 Avril 1919.

Hạnh cha tóm lại là sự khó khăn, hãm mình, chẳng nệ cực khổ, và rất sốt sắng lo cho linh hồn người ta đặng rỗi. Tại họ chánh Mĩ Hội, xung quanh còn nhiều họ nhỏ, một mình cha hằng lo đi họ nầy họ kia mà làm phước, làm lễ cùng ban phép Bí tích. Trong mấy hảng trồng cao su có người có đạo làm việc đó, nên cha phải đi thăm cùng ngồi tòa giải tội, ban ngày những kẻ ấy mắc công việc trong sở, nên cha phải đi làm phước ban đêm, sáng phải làm lễ sớm trao Mình Chúa cho những người ấy.

Bỡi cha chẳng quản chi thân mình, một hết lòng lo giúp linh hồn con chiên mà thôi, chẳng sá chi sương nắng thì tiết hiểm nghèo; bị nhiều lần như vậy mà phải ngã bịnh bỏ mình, tế lễ mạng sống vì Chúa vì phần rỗi con chiên; cho nên nói được cha chết đây là như tử đạo.

Buổi chiều trước ngày cha qua đời, cha còn đi làm phước cho một họ nhỏ gần Mĩ Hội, về tới nhà thì là ban đêm, kế khuya bịnh phát lên, làm cho cha phải đau đớn hết sức, và qua sáng ngày sau thì linh hồn cha lìa khỏi xác mà về cùng Chúa.

Chúng tôi cậy vì danh Chúa nhơn từ, cho linh hồn thầy cả Amêđê đặng lên chốn nghỉ ngơi, hằng xem thấy mặt Đ C T sáng láng vui vẻ vô cùng Amen.

.Báo Nam Kỳ Địa Phận năm 1919

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét