ĐẤT VÀ NGƯỜI XỨ BÚNG

Thứ Tư, 11 tháng 11, 2020

Bao giờ ngày kỷ niệm Hai Bà Trưng được chọn là "Ngày phụ nữ Việt Nam"?

 BAO GIỜ NGÀY KỶ NIỆM HAI BÀ TRƯNG ĐƯỢC CHỌN LÀ "NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM"?

1/ Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, vào tháng 12/1977, đã ra một Nghị quyết kêu gọi các quốc gia thành viên nên tổ chức/cử hành lễ kỷ niệm tôn vinh nữ quyền "VÀO BẤT CỪ NGÀY NÀO TRONG NĂM, PHÙ HỢP VỚI TRUYỀN THỐNG QUỐC GIA VÀ LỊCH SỬ CỦA MỖI NƯỚC" ("on any day of the year", "in accordance with their historical and national traditions").

Vì sao Liên Hiệp Quốc đề nghị mỗi nước nên dựa vào truyền thống lịch sử của mỗi dân tộc mà chọn ngày tôn vinh nữ giới?
Bởi vì vẻ đẹp nơi nữ giới, cũng như nữ quyền, ai đời lại bắt đóng khung theo một mô hình từ bên ngoài áp vào, khiến cho não trạng bị "đồng phục hóa" khắp nơi trên thế giới hay sao!

2/ Dựa theo TRUYỀN THỐNG lịch sử & văn hóa của mỗi dân tộc, đối với nước Việt chúng ta, quả không có gì ý nghĩa & giá trị nào hơn so với việc chọn ngày lễ tưởng nhớ HAI BÀ TRƯNG (lễ giỗ vào ngày 6 tháng 2 âm lịch hàng năm) làm ngày tôn vinh phụ nữ Việt Nam!
Qua việc chống ngoại xâm là giặc Đông Hán phương bắc, Hai Bà Trưng nêu cao truyền thống "Giặc đến nhà đàn bà phải đánh" rất độc đáo của dân tộc Việt!

Rất hiếm quốc gia trên thế giới có được sự khởi đầu chống ngoại xâm trong lịch sử ngàn năm lại do giới nữ lưu chủ xướng như nước Việt chúng ta, rất đáng hãnh diện!
Thêm nữa, là vì thương chồng mà Trưng Trắc dấy binh.
Vậy là "tình nhà, nợ nước" vẹn toàn đôi ngả. Tuyệt đẹp về hình ảnh nữ giới nước Việt, đúng không?

3/ Nói nào ngay, hồi trước 1975 ở miền Nam Việt Nam đã chọn ngày lễ tưởng nhớ Hai Bà Trưng làm "Ngày phụ nữ Việt Nam".

Hàng năm tới dịp kỷ niệm "Ngày phụ nữ Việt Nam", nữ sinh trường Nữ trung học Trưng Vương và trường Nữ trung học Gia Long được chọn để "hóa thân" thành Trưng Trắc, Trưng Nhị [hình 1: từ trên xuống dưới]
Vì là ngày dành cho nữ giới nên có các cuộc thi "công, dung, ngôn, hạnh", đủ hết.

Như thi "Em bé đẹp", các bà mẹ bồng con đến thi. Có một lần, trong hàng khách danh dự, bà Maha Thiri Thudamma Daw Khin Kyi, người Miến Điện (Burma, về sau gọi là Myanmar) cũng tới dự. Bà tặng hoa cho một bà mẹ thắng giải [hình 2: bà Khin Kyi đứng bên trái trong bức hình]
Bạn có biết bà Khin Kyi là ai không? Năm ấy con gái của bà mới 15 tuổi, bà Khin Kyi khéo nuôi con nên người, sau này con gái của bà trở thành nhân vật nổi tiếng, chính là Aung San Suu Kyi.

Rồi thi viết văn [hình 3: nữ sinh Phạm Thị Nguyệt trường trung học Huỳnh Khương Ninh đoạt giải trong một lần tổ chức mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam, cũng là ngày tưởng nhớ Hai Bà Trưng]

Rồi hợp ca bản "Trưng Nữ vương" [hinh 4], thi thêu thùa [hình 5]

Bao giờ ngày kỷ niệm Hai Bà Trưng được chọn làm Ngày Phụ nữ Việt Nam (trong bối cảnh thể chế hiện nay)?

Nguồn: Nguyễn - Chương Mt








 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét