ĐẤT VÀ NGƯỜI XỨ BÚNG

Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2020

Ai có công dựng nước? Không phải Hùng Vương

 Nhà cách mạng lỗi lạc Phan Bội Châu:

AI CÓ CÔNG DỰNG NƯỚC? KHÔNG PHẢI HÙNG VƯƠNG

Cách đây 86 năm, chí sĩ ái quốc lỗi lạc Phan Bội Châu đã phải gióng tiếng: "Sách xưa có câu "Vô trưng bất tín", nghĩa là không có chứng cớ thì không lấy gì làm tin được"! (từ bài "Ai là tổ nước ta? Người nước ta với sử nước ta", đăng trên báo Tiếng Dân ngày 6/1/1934). Từ kỷ Hồng Bàng, Lạc Long Quân, cho đến Hùng vương 18 đời, theo phân tích của chí sĩ Phan Bội Châu, "hết thảy là truyện truyền văn, chớ không biết có thiệt hay không".

Đặc biệt, lời cảnh báo của cụ Phan Bội Châu rất đáng để cho chúng ta phải ngẫm nghĩ:
"Than ôi, gần hai ngàn năm bưng bít ở trong rừng thần non quỷ của người nước Tàu. Chẳng biết Việt Thường là cái gì, chẳng biết Giao Chỉ là cái gì, chỉ cúi đầu nghe theo nước "con Trời", họ bảo ta thế nào, ta cũng nghe theo như vậy!"

Đừng đắm mình trong lối suy nghĩ “theo thuyết thần bí HUYỄN HOẶC” nữa, mà “cần phải căn cứ vào sự thực" - là những nhân vật có thật, những sự kiện có thật.
Sự thực khởi nguồn của việc dựng nước, theo quan điểm của cụ Phan Bội Châu, là “đến bà Trưng Nữ Vương thì mới thấy có một người bắt đầu chống cự với nước Tàu, mà khiến cho chúng ta được cái vinh dự độc lập"!
Các bộ chính sử (Hậu Hán thư, Đại Việt sử lược, Đại Việt sử ký toàn thư) ghi chép sự kiện Hai Bà dấy binh khởi nghĩa năm 40, dựng nước độc lập, tồn tại đến năm 43.

Cần nhấn mạnh: việc dựng nước của Hai Bà Trưng là sự kiện có thật, hoàn toàn tương phản với tính chất "HUYỄN HOẶC" (chữ của Phan Bội Châu) của Hùng vương dựng nước 18 đời. Do đó, cụ Phan viết: "Căn cứ trên sự thực lịch sử thì tôi nhất định nhận bà Trưng Nữ Vương là thủy tổ".

Hẳn nhiên, giới sử học sẽ cần phải tranh luận ai xứng đáng để gọi là người dựng nên nước Việt. Và cho dù ai đi nữa thì nên nhớ rằng: lịch sử là phải dựa trên những sự kiện, nhân vật & hành trạng của nhân vật được kiểm chứng rõ rành là CÓ THẬT, không còn hồ nghi!

Việc nuôi dưỡng "huyền thoại", "truyền thuyết mông lung" là thuộc về lãnh vực nghiên cứu văn hóa học, có sự tôn trọng và thận trọng vì thuộc tín ngưỡng.
Nhưng đừng đem "râu ông cắm cằm bà" vào trong lãnh vực sử học - một bộ môn khoa học ghi chép về những SỰ KIỆN & NHÂN VẬT CÓ THẬT.

Nguồn: Nguyễn - Chương Mt
----------------------------------------------------------------------
Kỳ 2: Tục thờ cúng Hùng Vương có từ lúc nào?
Vì sao ở Đàng Trong do các Chúa Nguyễn dựng nghiệp, trong suốt hơn 170 năm rất dài, KHÔNG có tục thờ cúng Hùng Vương?

(Hình ảnh chụp lại bài báo của cụ Phan Bội Châu)







 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét