Ẩn thân bên cạnh Chúa Trời, thì hơn tin cậy ở người trần gian. Cậy nhờ thần thế vua quan, chẳng bằng ẩn náu ở bên Chúa Trời. Tv 118

Thứ Hai, 14 tháng 12, 2020

Cùng nhau tái khám phá "Halloween"!

 Hallowe'en không phải là ngày của quỉ, mà là ngày "Vọng lễ Các Thánh", là đêm trước ngày lễ Các Thánh.

CÙNG NHAU TÁI KHÁM PHÁ "HALLOWE'EN"!

Tin Mừng theo Thánh Mát-thêu (Mt 5, 14): "Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được."

* Trong tiếng Anh cổ thì "Hallows" là "Saints" (các Thánh). "All Hallows Eve" => "Hallowe'en" - the eve of All Saints' Day (ngày vọng/ ngày hôm trước của Lễ Các Thánh).

Mặc dù có nguồn giải thích cho rằng Halloween có liên quan tới ngày hội Samhain của người Celt, nhưng xét về từ nguyên học "Halloween" <=> "All Hallows Eve" đã cho thấy lễ hội Halloween là mang nguồn gốc Ki-tô giáo.

Halloween được mừng cách đây khoảng 1.200 năm, nằm trong chuỗi "Tam Nhựt" trong Ki-tô giáo: Halloween (31 tháng 10) - ngày Lễ Các Thánh (1 tháng 11) - ngày Lễ các linh hồn (2 tháng 11).

* Theo truyền thống, Halloween được Kitô giáo cử hành bằng lễ canh thức. Trong đêm Vọng lễ Các Thánh (Halloween), tại một số nơi trên thế giới, các Kitô hữu tới viếng thăm nghĩa trang để cầu nguyện cho người đã khuất, đặt hoa và nến trên mộ phần những người THÂN YÊU.

Học sinh nhiều trường học Công giáo, trong ngày Halloween (Vọng lễ Các Thánh), hóa trang thành các vị Thánh, thành các nhân vật trong Kinh Thánh.

* Hallowen là ngày bắt đầu trong chuỗi "Tam Nhựt" kể trên, đây là khoảng thời gian trong năm Phụng vụ dành để tưởng nhớ những người đã qua đời - gồm các vị thánh, các vị tử đạo, và tất cả các tín hữu đã qua đời.

Trọng tâm, theo đúng truyền thống trong chuỗi Tam Nhựt bao gồm Halloween, là "niềm vui, niềm hi vọng khi đối đầu với quyền lực của cái chết" - dựa trên nền tảng "CÁC CHÂN PHÚC" (Beatitudes), còn gọi "8 mối Phúc thật" mà Chúa Jesus Christ truyền dạy.

Thành thử việc gieo rắc sợ hãi hoặc kinh hoàng qua lối hóa trang mặt nạ "người chết", như đang thấy hiện nay, là hoàn toàn đi ngược lại với tinh thần của Halloween, hiểu sai bét về Halloween.

Ngay cả qua mặt nạ "người chết" đi nữa, xin hãy cùng nhau hiểu rằng, luôn luôn là SỰ HIỆP THÔNG với người đã khuất để cùng nhau chia sẻ NIỀM VUI, NIỀM HI VỌNG vĩnh cửu!

Nguồn:Nguyễn - Chương Mt

-----------------------------------------------------------

Hình 1 và 2: Thăm viếng mộ phần người đã khuất;

Hình 3: Lễ canh thức Halloween (All Hallows Eve);

Hình 4 và 5: Hóa trang thành các vị Thánh trong ngày Halloween.







 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét