ĐẤT VÀ NGƯỜI XỨ BÚNG

Thứ Năm, 19 tháng 11, 2020

Giờ giấc, té ra, cũng "Chánh trị hóa" (kỳ 1)

 GIỜ GIẤC, TÉ RA, CŨNG "CHÁNH TRỊ HÓA" (kỳ 1)

(Mỹ thì không chánh trị hóa giờ giấc tới mức kệch cỡm như chế độ Bắc Kinh...)

* Đừng tưởng giờ giấc được vô tư nghen. Hồi sau ngày 30/4/1975, những ai sống vào thời đó hẳn còn nhớ mọi người ưa hỏi nhau: "Mấy giờ rồi?", "À, 6 giờ chiều". "Mới 6 giờ mà sao trời xâm xẩm tối vậy?", "6 giờ Hà Nội, tức 7g Sài Gòn đó", "Hèn gì trời tôi tối rồi".
Giờ Sài Gòn lấy múi giờ GMT+8, cùng múi giờ với Tân Gia Ba (Singapore); còn giờ Hà Nội lấy múi giờ GMT+7. Tức người Sài Gòn lúc đó (miền Nam nói chung) vặn đồng hồ chậm lại một giờ thì đổi thành giờ Hà Nội.

Qua năm 1976, lịnh ban ra là dùng giờ Hà Nội (không xài giờ Sài Gòn nữa) trên cả nước. Tới nay quen luôn chỉ dùng một múi giờ (là GMT+7).

* Giờ giấc trở thành một "công cụ" thể hiện quyền lực chánh trị. Như ở bên Tàu, mặc dù lãnh thổ minh mông và trải dài qua 5 múi giờ quốc tế nhưng nhà cầm quyền qui định cả nước chỉ dùng mỗi múi giờ Bắc Kinh mà thôi!
Thành thử ở Tân Cương, Tây Tạng nằm về phía tây khi trời vẫn còn tối thui nhưng vẫn gọi là "buổi sáng", vì theo giờ Bắc Kinh lúc đó đã rạng sáng!

Những nhóm ly khai ở Tân Cương không chấp nhận múi giờ Bắc Kinh mà họ gọi theo múi giờ bên họ, lệch so với múi giờ Bắc Kinh tới hai tiếng đồng hồ.

* Rồi, tỉ như trong năm 2019, Kim Chánh Ân (Kim Jong Un) quyết định Bình Nhưỡng đổi sang dùng theo múi giờ của Hán Thành (Seoul, Hàn quốc) cho giống nhau. Động thái này được cho là một "tín hiệu chánh trị".

* Trong khi đó nước Mỹ không ép các múi giờ trong cả nước phải "trói" theo giờ thủ đô như cách làm ba trợn của Bắc Kinh. Giờ thủ đô Washington thì khác với giờ bên miền Tây (như California).

Nguồn: Nguyễn - Chương Mt
-----------------------------------------------------------------
Kỳ 2 (kỳ cuối): CHỌN MÚI GIỜ - VÌ "QUỐC KẾ DÂN SINH" / VÌ QUYỀN LỰC CHÁNH TRỊ... https://www.facebook.com/nguyenchuong158/posts/939594063141241

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét