ĐẤT VÀ NGƯỜI XỨ BÚNG

Chủ Nhật, 15 tháng 11, 2020

Nhìn kỹ lịch sử, để mở mang trí óc

 NHÌN KỸ LỊCH SỬ, ĐỂ MỞ MANG TRÍ ÓC

Có một em gửi tôi hình bản đồ tìm thấy trên mạng, hỏi: "Ủa, hồi nào mà cờ vàng đại diện cả nước như bản đồ này in như vậy?". Đến lượt tôi ngỡ ngàng, bây giờ giảng dạy cho giới trẻ kiểu gì vậy, cái gì CÓ thì nói CÓ - rồi hẵng thể hiện quan điểm chánh trị như chỉ trích, miệt thị. Vậy mới thiệt đúng tinh thần khoa học của bộ môn lịch sử.
Ngay báo chí "chánh thống" hiện nay ở Việt Nam cũng đã từng nhắc tới vai trò của thể chế lấy cờ vàng làm biểu tượng - trong bảo vệ chủ quyền Hoàng Sa/Trường Sa kia mà!

&1&
Tôi nghĩ bản đồ này xuất hiện trong khoảng tháng 6 đến tháng 9 năm 1948, vì mấy lẽ sau:
* Trên bán đảo Cao Ly: trước tháng 9/1948 lá cờ Thái Cực ("Taegeukgi") có mặt trên cả hai miền Nam Bắc, treo ở Hán Thành (Seoul) lẫn Bình Nhưỡng (Pyongyang).
[ cho đến ngày 8/9/1948, miền Bắc (Triều Tiên) mới đổi sang dùng lá cờ sao đỏ cho nó khác đi; trong khi đó quốc kỳ Thái Cực tiếp tục được gìn giữ tại miền Nam (Hàn Quốc) cho tới nay ]

* Tại Hoa lục: Giai đoạn này là chánh quyền Trung Hoa dân quốc đang cầm trịch, với quốc kỳ như được thấy trên bản đồ.
Tây Tạng (Tibet), Đông Thổ (East Turkestan, với sắc dân chủ yếu là người Duy Ngô Nhĩ), Nội Mông (Inner Mongolia) đều độc lập với những mức độ khác nhau, có lá cờ riêng.
[ chỉ đến cuối năm 1949 qua đầu năm 1950 mới xuất hiện chế độ "Cộng hòa nhân dân Trung Hoa" với cờ đỏ 5 sao vàng ]

* Tại Việt Nam: Với Hiệp ước Hạ Long (ngày 5/6/1948) chính thức ra đời "Quốc gia Việt Nam" (State of Vietnam), về nguyên tắc là độc lập & thống nhứt; đặt thủ đô tại Sài Gòn, quốc kỳ là cờ vàng ba vạch đỏ.
[ trong giai đoạn này kéo dài tới năm 1954, thể chế VNDCCH rút vào rừng núi, đặt "thủ đô kháng chiến" tại Tuyên Quang ]

&2&
Theo quan điểm của nhà cầm quyền hiện nay, chánh phủ Quốc gia VN là "tay sai". Về dữ kiện khách quan, trong năm 1950 chánh phủ "tay sai" này được 35 quốc gia công nhận.

(trong khi đó, vào đầu năm 1950 Trung Cộng là nước đầu tiên công nhận thể chế VNDCCH, kế đó mới tới Liên bang Soviet rồi một số nước trong khối cộng sản Đông Âu, cả thảy khoảng 10 quốc gia công nhận VNDCCH)

Cũng nhờ vào việc chánh phủ Quốc gia Việt Nam (theo tuyên truyền của đảng CSVN thì đây là "tay sai") được công nhận, nên vào năm 1951 khi diễn ra Hội nghị quốc tế San Francisco, Quốc gia Việt Nam là thể chế DUY NHỨT từ Việt Nam được mời tham dự! Tại Hội nghị này phái đoàn QGVN, do Thủ tướng Trần Văn Hữu dẫn đầu, đã tuyên cáo hùng hồn về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Một cơ quan báo chí thuộc hệ thống báo đảng hiện nay, là "Tạp chí Quốc phòng toàn dân", cũng đăng bài đề cập Hội nghị San Francisco 1951 ghi rõ rành: Ông Trần Văn Hữu, "Thủ tướng chính quyền Bảo Đại", đã tuyên bố trước quốc tế về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa thuộc Việt Nam.

Xin quí bạn lưu ý: chủ quyền hải đảo được tuyên bố trước đó vào thời Nhà Nguyễn, nói nào ngay, cũng chỉ là ta nói với ta mà thôi. Nhưng, LẦN ĐẦU TIÊN chúng ta mới công bố trước quốc tế về chủ quyền hải đảo, vào năm 1951 lịch sử!

Viết cho đúng chữ nghĩa: Quốc tế họ mời phái đoàn "đại diện Quốc gia Việt Nam" (State of Vietnam) chớ không phải "đại diện chính quyền Bảo Đại" - bởi vì tư cách dự Hội nghị là tư cách của các quốc gia (không mời tư cách cá nhân)
[Quốc gia Việt Nam, bấy giờ, Quốc trưởng là ông Bảo Đại (không còn gọi là "vua"), Thủ tướng là ông Trần Văn Hữu]

&3&
Cũng trong bài báo trên "Tạp chí Quốc phòng toàn dân" (http://tapchiqptd.vn/…/hoa-uoc-san-francisco-nam…/7521.html…), đọc thấy đoạn sau: “có ý kiến bổ sung đòi thừa nhận chủ quyền của Cộng hòa nhân dân Trung Hoa đối với đảo Hoàng Sa cùng những đảo xa hơn nữa ở phía Nam, nhưng đã bị Hội nghị bác bỏ hoàn toàn (với số phiếu áp đảo 46/51 phiếu)”.

Quí bạn có biết "ý kiến bổ sung" đó là của ai không?
Đã nói ra sự thực lịch sử thì phải nói cho trót, đừng nửa vời. Đó là ông Andrei Gromuko, đại diện của Liên bang Soviet tại Hội nghị San Francisco! Cả hai ông lớn, Liên bang Soviet và Trung Cộng, đều hè nhau dẹp quách chủ quyền của người VN đối với Hoàng Sa, Trường Sa!

(cũng thật trớ trêu, cả hai ông lớn Bắc Kinh lẫn Moskva hồi đó đều đang hậu thuẫn cho chánh phủ VNDCCH "trường kỳ kháng chiến")

Quí bạn fb nào muốn tìm hiểu kỹ hơn về sự kiện này, lên mạng Google tìm kiếm, gõ dòng chữ: "Treaty of San Francisco 1951".

Nguồn: Nguyễn - Chương Mt
---------------------------------------------------------------------------
Bản đồ năm 1948;
Hình ảnh Hội nghị quốc tế San Francisco 1951 (có phái đoàn "Quốc gia Việt Nam" tham dự; nơi góc phải bức hình có lá cờ vàng ba vạch đỏ).




 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét