ĐẤT VÀ NGƯỜI XỨ BÚNG

Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2020

Địa phận Sài Gòn: Mừng lễ Ngọc Cha Phêrô Đoàn Công Triệu

Mừng Lễ Ngọc Cha PHÊRÔ ĐOÀN CÔNG TRIỆU

Thăng quyền linh mục giáp 60 năm

(1875 – 1935)

--------------------------

Do theo Châu-tri Đức giám mục địa phận đã ấn hành trong thiện báo Nam Kỳ Địa Phận, xuất bản ngày 8 Juillet 1935 nầy, thì chư vị độc giả cũng dư biết rằng: Ngày thứ bảy 13 Juillet tuần rồi, là chánh ngày địa phận Saigon mừng lễ Ngọc (Lục tuần Chánh tế) một vị Linh mục anh Cả rất đáng kính trong địa phận.

Thật địa phận Saigon rất nên hân hạnh, vì từ 30 năm trở lại đây (tức là từ 1904, mừng Ngũ tuần chánh tế cha già Thomas Nguyễn Biểu Đoan), thì địa phận nầy đã được mừng nhiều cuộc lễ long trọng khác trong hàng linh mục bổn quốc: nào là lễ Ngũ tuần Chánh tế, nào là lễ Vinh qui Giám mục tiên khởi Việt nam, thảy đều là con cái của địa phận đã sinh ra cả; nay lại tới phiên mừng Lục tuần Chánh tế nữa, thì đó là một sự đại phước biết trùng nào!

Vã chăng lễ Ngọc là là một lễ rất hiếm có ở xứ ta xưa nay, vì từ khi thăng quyền linh mục cho đến ngày mừng lễ nầy phải giáp 60 năm chẵn. Thế mà cám đội ơn Chúa, hiện thời hàng đạc đức bổn quốc Saigon, đã được hưởng thọ cái hân hạnh khoái lạc đặc biệt ấy! Bỡi vì sớm mai ngày 13 Juillet, tại thánh trường Latinh Saigon, Đức giám mục cùng hàng linh mục địa phận đã cử hành mừng lễ Ngọc một Đấng linh mục thủ chỉ thâm niên trong địa phận, là cha già Phêrô Đoàn Công Triệu, thăng quyền linh mục giáp 60 năm vậy.

Vì cha Phêrô già cả ngoài 90 tuổi rồi, làm lễ không đặng, nên cha Phaolồ Đoàn Thanh Xuân, bổn sở họ Tân Hưng, là cháu ruột của ngài, đứng thân hành chánh lễ tạ ơn Chúa. Dự lễ có Đức giám mục và hơn 80 vị linh mục tây nam trong  địa phận hiệp chầu; cha già Phêrô thì mình mặc áo Surplis, ngồi kề bên Tòa Đức giám mục – Các Dì phước Annam và giáo hữu nam nữ phần nhiều là bà con thân quyến với cha già đến hiệp vầy chầu lễ.

Đọc Evang rồi, thì cha Phaolồ Đoàn quang Đạt, chánh sở Bà-rịa, cũng là cháu ruột của cha già Phêrô, ra trước bàn thờ phía Evang mà giảng thuyết một bài về Lễ Ngọc của bác ruột của ngài, nghe rất hùng hồn, cảm động!...

Giảng xong, thì cha Phaolồ Xuân hành lễ tiếp. Lễ đoạn xướng kinh Te Deum cảm tạ đội ơn Chúa… thật là một khoảnh khắc rất khoái lạc và cảm động vô hồi!

Khi các lễ nhạc trong đền thánh đã yên rồi, thì Đức cha cùng các đấng đam cha già ra chụp hình chung làm kỷ niệm; chụp hình rồi lại đam cha già ra viếng mộ cha Bề trên Vị, là đấng đã tạo lập bổn trường, lại chánh đấng linh mục mừng Lễ Ngọc hôm nay đây, xưa đã thọ giáo với cha Bề trên và cũng xuất thân bỡi trường nầy nữa.

Đến 10 giờ, thì Đức cha và các đấng nhập tiệc, tiệc gần mãn, Đức cha đứng dậy nói ít lời mừng chúc và cám ơn Cha già, vì trong vòng 60 năm, cha già đã giúp việc địa phận một cách trung thành sốt sắng hẳn hòi – Cha già là một vị linh mục rất hiền lành khiêm nhượng, đáng nên gương mẫu cho trong hàng đồng liêu bắt chước học đòi v.v, đoạn Đức cha đọc dây thép của Đức cha J. B. Tòng gởi về mừng cha già Phêrô.

Đức cha J. B. Tòng tuy đang đau, nằm dưỡng bịnh tại nhà thương  St Paul Hanoi, nhưng ngài cũng gởi dây thép về hiệp với huynh đệ, mà mừng chúc cha Phêrô, là vị anh cả trong hàng đạc đức địa phận Saigon hiện thời.

Hanoi, 13 08 h 55 m

Ad Centum Annos

Tòng

Bây giờ cha Ignatiô Bùi công Thích, đứng dậy thay mặt các vị linh mục bổn quốc, nói ít lời chúc mừng cha Phêrô, mà cách nói của cha Ignatiô rất có duyên, nên làm cho các cha vui cười rờm rã, tiếng vỗ tay nghe chác cả một gian phòng!

Sau hết cha già Triệu xin Đức cha chuẫn cho các cha trẻ cấm phòng năm nay khỏi l’examen, thì Đức cha ưng chịu, nên các ngài vui mừng lắm. Ấy là hoàn tất cuộc lễ Ngọc. Chúc cho cha Phêrô sống thêm ngoài trăm tuổi – Chúc hàng đạc đức địa phận Saigon còn được mừng nhiều lễ Ngọc khác nữa.

Thiên tuế - thiên thiên tuế…

Báo Nam Kỳ Địa Phận, số 1360, 1362, năm 1935

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét