ĐẤT VÀ NGƯỜI XỨ BÚNG

Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2020

Tản mạn mấy dòng về ĐẠO HIẾU

 Tản mạn mấy dòng về ĐẠO HIẾU

* Có bạn hỏi, “chín chữ Cù Lao”, nghĩa là gì? “CÙ LAO” ghép từ hai chữ “Cù” (cần cù) & “Lao” (công lao), nói về công ơn cha mẹ - bao gồm “chín chữ” sau (*):

1/ SINH : sinh con ra

2/ CÚC : nâng đỡ con

3/ PHỦ : vỗ về, vuốt ve

4/ SÚC : cho ăn, bú mớm

5/ TRƯỞNG : nuôi dưỡng thể xác

6/ DỤC : giáo dưỡng tinh thần

7/ CỐ : trông nom

8/ PHỤC : quấn quit, săn sóc không rời

9/ PHÚC : ẵm bồng, gìn giữ, lo lắng cho con

* Thánh Phaolô nhắc nhở những người con về Đạo Hiếu: “Kẻ làm con, hãy vâng lời cha mẹ theo tinh thần của Chúa, vì đó là điều phải đạo. Hãy tôn kính cha mẹ” (Ep 6:1-2).

* "Tìm được cái đẹp trong những điều nhỏ bé nhứt khiến gia đình trở nên hạnh phúc và cuộc đời trở nên đáng yêu” (The power of finding beauty in the humblest things makes home happy and life lovely) (Louisa May Alcott)

* Thánh Phaolô nhắn nhủ: “Theo Thần Khí hướng dẫn, anh em hãy dùng mọi lời kinh và mọi tiếng van nài mà cầu nguyện luôn mãi” (Ep 6:18).

Hướng tâm hồn lên với Chúa, gặp Chúa, có khi không cần nói gì cả. Cầu nguyện liên lỉ là “thói quen” của người sống trọn vẹn theo tinh thần của Đức Kitô.

-----------------------------------------------------------

(*): Còn "cù lao" chỉ những gò đất nổi giữa sông, lại là bắt nguồn từ tiếng Mã Lai "pulau". Nam Kỳ, thuở xưa là Thủy Chân Lạp, trước nữa là Phù Nam, vốn dĩ là lãnh thổ có sự tiếp biến văn hóa ngôn ngữ với tiếng Khmer, tiếng Mã Lai, tiếng Thái Lan (Xiêm La)...

Nguồn: Nguyễn - Chương Mt



 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét