MỐI QUAN HỆ CỦA CỘNG ĐỒNG NGƯỜI HOA
VỚI PHONG TRÀO TÂY SƠN TRONG CUỘC NỘI CHIẾN 1771-1802
Trong phong trào Tây Sơn, những người đề xướng không
chủ trương một cuộc nổi dậy đơn độc. Họ cần có sự hỗ trợ của các thế lực bên
ngoài để tăng cường sức mạnh và họ đã kết nạp đủ mọi hạng người, đủ mọi sắc tộc
trên đất nước Việt Nam, trong đó người Hoa giữ một vai trò quan trọng trong
chính sách và chiến lược quân sự của nhà Tây Sơn.
Theo giáo sư George Dutton, hiện giảng dạy bộ môn Ngôn
ngữ và Văn hóa châu Á tại trường Đại học UCLA (University of California at Los
Angeles), Mỹ, tác giả quyển The Tây Sơn Uprising (Cuộc nổi dậy của nhà Tây
Sơn), vào những thập niên cuối thế kỷ XVIII, nhân số người Hoa tại Đàng Trong ước
khoảng 30 ngàn người. Họ được phân biệt hai thành phần chính:
- người Minh hương đến Đại Việt vào nửa sau thế kỷ
XVII, đầu thế kỷ XVIII, gồm hầu hết những người trung thành với nhà Minh đã bị
người Mãn Thanh truất ngôi
- thành phần Thanh nhân là thần dân của nhà Thanh, đến
Đại Việt từ nửa sau thế kỷ XVIII trở đi.
Người Minh hương đến Đại Việt năm 1679, được chúa Nguyễn
cho vào Đông Phố (tên đất Gia Định xưa), định cư tại hai khu vực: Biên Hòa
(nhóm Trần Thượng Xuyên) và Mỹ Tho ngày nay (nhóm Dương Ngạn Địch). Nhóm Thanh
nhân đến sau vì nhiều lý do khác nhau, phần lớn để buôn bán, góp phần vào việc
phát triển thương mại trong vùng. Một số người trong nhóm này xuất thân từ các
gia đình ở trung tâm thương mại Hội An, tìm vào Nam khi khu vực từng buôn bán sầm
uất này trở nên thưa thớt dần, nhất là từ giữa thập niên 1630, sau khi chính
quyền Nhật Bản cấm mọi tàu thuyền đi ra nước ngoài.
Trong tác phẩm của mình, tác giả Dutton đã viết: “Người
Hoa tị nạn trên lãnh thổ Đại Việt đến chủ yếu từ vùng duyên hải Trung Hoa, song
ở bên trong khu vực này có nhiều tỉnh, người dân nói nhiều ngôn ngữ khác nhau
và mang theo các nền tảng xã hội và lịch sử đặc biệt của họ. Bên trong Đại Việt,
những người này có khuynh hướng quần tụ với nhau theo nguồn gốc xuất phát có
liên hệ trực tiếp với một ngôn ngữ mà họ chia sẻ cùng nhau. Vì thế, người Hoa sống
ở Đại Việt được nhận biết sự khác biệt rõ rệt bên trong các cộng đồng và giữa
các cộng đồng với nhau, những khác biệt phản ánh các nguồn gốc xuất phát khác
nhau và những trải nghiệm về di trú trong lịch sử”.
1. (sđd - bản dịch của Lê Nguyễn – NXB Tổng hợp in lần
thứ hai – 2019, trang 360-361)
Khi phong trào Tây Sơn nổi lên thì người Hoa thuộc hai
thành phần Minh hương và Thanh nhân đã định cư tại vùng đất Gia Định gần một thế
kỷ. Tại Trấn Biên (Biên Hòa), họ quần tụ nhiều ở Cù Lao Phố. Có những chứng cứ
cho thấy họ từng ủng hộ cả nhân lẫn vật lực cho phong trào. Tại miền Trung, hai
trong những thương nhân người Hoa đầu tiên tham gia trực tiếp vào phong trào
Tây Sơn là Tập Đình và Lý Tài. Tuy nhiên, sự hợp tác của lực lượng những người
Hoa này chỉ kéo dài khoảng vài năm và sự rạn nứt bắt đầu từ năm 1775. Theo thư
của một giáo sĩ tên Pierre-Jacques Halbout, nhiều thành viên trong các đạo quân
này đã có những hành vi trái khoáy, quấy rối người dân, gạ gẫm phụ nữ. Sự mâu
thuẫn lên đến mức chúa Tây Sơn là Nguyễn Nhạc dự mưu trừ khử Tập Đình, họ Tập
biết được, bỏ trốn về Quảng Đông (Trung Quốc) và bị nhà Thanh sát hại tại đây.
Lý Tài cũng không yên tâm về số phận của mình trong
tay nhà Tây Sơn nên ngay trong năm 1775, đã đầu phục chúa Định vương Nguyễn
Phúc Thuần, cầm đầu đạo Hòa nghĩa quân lập được nhiều công trạng. Song số phận
của Lý Tài cũng không hơn Tập Đình. Tại Gia Định, ông ta có sự bất đồng nghiêm
trọng với một trong những dũng tướng của chúa Nguyễn là Đỗ Thanh Nhơn, và cuối
cùng đã bị sát hại vào năm 1777 bởi bàn tay của đạo quân Đông Sơn dưới quyền họ
Đỗ.
Sau khi Tập Đình và Lý Tài không còn nữa, lực lượng
Hòa nghĩa quân vẫn tiếp tục được các chúa Nguyễn sử dụng. Cuối năm 1775, một
thương nhân người Hoa họ Tất đã tài trợ cho một cuộc nổi dậy do hai thành viên
trong dòng họ các chúa Nguyễn là Tôn Thất Quyền và Tôn Thất Xuân lãnh đạo để chống
lại anh em nhà Tây Sơn. Hai người này đã xây dựng lực lượng ở Quảng Nam và
nhanh chóng chiếm lấy hai phủ Thăng Hoa và Điện Bàn, buộc Nguyễn Nhạc phải dành
hai tháng chiến đấu với những đạo quân này và cuối cùng chỉ thắng thế khi quân
của Quyền và Xuân cạn hết đồ tiếp tế.
Tuy nhiên, những diễn biến đó không có nghĩa là mối
quan hệ giữa nhà Tây Sơn và cộng đồng người Hoa sống ở Đàng Trong đã kết thúc.
Dutton đã viết:
“Ngay khi mối quan hệ của các lãnh tụ Tây Sơn với các
thương nhân người Hoa như Tập Đình và Lý Tài suy sụp, những căng thẳng khác với
cộng đồng người Hoa cũng bắt đầu phát triển. Có vẻ như những căng thẳng đó phần
nào là sự căng thẳng giữa nông thôn và thành thị biểu lộ trong thời kỳ đầu của
phong trào Tây Sơn. Quân nổi dậy tấn công các đô thị, nơi phần lớn người Hoa
sinh sống, bởi vì họ cho rằng đó là những trung tâm của quyền lực chính trị và
kinh tế góp phần tạo nên các vấn đề xảy ra ở nông thôn”
( Cuộc nổi dậy của nhà Tây Sơn – sđd , trang 366).
Cuối mùa Xuân năm 1782, mối quan hệ giữa nhà Tây Sơn
và cộng đồng người Hoa sống ở Đàng Trong rơi xuống điểm thấp nhất khi quân nổi
dậy tàn sát một khối lượng lớn người Hoa ở Sài Gòn. Theo nhiều tài liệu khác
nhau, số người Hoa bị tàn sát vào khoảng từ 4 ngàn đến 20 ngàn người. Sự biến
này cũng được chính Thượng thư triều Gia Long và Minh Mạng là Trịnh Hoài Đức bổ
sung trong tác phẩm Gia Định Thành Thông Chí: “Tất cả hàng hóa buôn bán như vải
muslin, lụa, trà, thuốc, dầu thơm, và giấy bị tịch thu từ nhà của người Hoa, bị
vứt hết ra ngoài đường và không ai dám nhặt lên” (sđd - Đỗ Mộng Khương - Nguyễn
Ngọc Tỉnh dịch, Nxb. Giáo dục, Hà Nội, 1998, tr. 38).
Nguyên nhân gần của cuộc thảm sát này là sự trả thù việc
đạo quân Hòa Nghĩa gồm phần lớn người Hoa đã sát hại một tướng lãnh tâm phúc của
Nguyễn Nhạc là Phạm Ngạn tại cầu Tham Lương. Song nguyên nhân sâu xa, theo
Dutton và một số nhà nghiên cứu, lại là động cơ thương mại: nỗ lực tiêu hủy sự
độc quyền thương mại của người Hoa tại thành phố Sài Gòn (Chợ Lớn ngày nay), giảm
thiểu khả năng ủng hộ quân chúa Nguyễn của thành phần xã hội này.
Tuy nhiên, mối quan hệ đầy ân oán đó vẫn không triệt
tiêu hoàn toàn khả năng hợp tác giữa cộng đồng người Hoa với nhà Tây Sơn. Một
năm sau vụ thảm sát tại Sài Gòn, tức năm 1783, các tàu buôn của người Hoa lại cập
cảng ở đây để buôn bán. Điều này cho thấy nhà Tây Sơn không tiếp tục theo đuổi
một chính sách kiên định nào đối với người Hoa, mà chính sách này biến đổi tùy
theo tình hình, đặc biệt tùy theo mức độ hợp tác, ủng hộ, của thành phần này đối
với chúa Nguyễn Ánh.
Sự ủng hộ của người Hoa đối với chúa Nguyễn Ánh, đặc
biệt tại vùng đất Gia Định, có thể được thúc đẩy bởi nhiều động cơ khác nhau,
trước hết là chính sách cứng rắn của nhà Tây Sơn đối với họ. Mặt khác, chính tổ
tiên nhiều đời của họ đã chịu ơn các chúa Nguyễn khi rời bỏ đất nước dưới sự
cai trị của nhà Mãn Thanh, được tạo điều kiện xây dựng một cuộc sống mới ổn định
và an bình. Điều này góp phần không nhỏ vào chiến thắng của chúa Nguyễn tại Gia
Định vào năm 1788, sau khi từ Xiêm (Thái Lan) trở về chỉ với mấy trăm tướng sĩ
tòng vong.
Có thể nói trên đất liền, ngay từ thập niên 1780, cộng
đồng người Hoa đã quay lưng lại với nhà Tây Sơn. Họ buộc lòng tìm kiếm sự hợp
tác của một thế lực người Hoa khác hùng mạnh hơn, sống trên biển Đông, đó là
các lực lượng hải tặc.
Vào những thập niên cuối thế kỷ XVIII, nhiều nhóm hải
tặc hoạt động mạnh trong vùng biển trải dài từ tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, đến
duyên hải miền Bắc và miền Trung ngày nay. Trong vùng biển rộng lớn này, tàu
buôn đi lại tấp nập, tạo điều kiện thuận lợi cho sự cướp bóc của chúng. Mặt
khác, nhiều khu vực biển nông, địa thể hiểm trở, chúng dễ dàng tránh thoát sự
tróc nã của triều đình nhà Thanh. Trên nhiều bản đồ vào thế kỷ XVIII, XIX mô tả
vùng biển Đông của Đại Việt, người châu Âu mệnh danh một số hòn đảo là “đảo hải
tặc” (îles des pirates). Điều đó nói lên tính phổ biến của hoạt động đánh cướp
trên biển vào thời kỳ này.
Mối quan hệ giữa nhà Tây Sơn và hải tặc người Hoa bắt
đầu từ giữa thập niên 1780, song mạnh mẽ nhất vào nửa sau thập niên 1790 và chỉ
kết thúc sau khi nhà Tây Sơn đã sụp đổ. Một trong những chỉ huy hải tặc người
Hoa đầu tiên được nhà Tây Sơn thu nạp năm 1783 là Trần Thiên Bảo. Ông ta được
phong chức Tổng binh, tước Bảo Đức hầu; một người bạn của ông ta là Lương Khuê
Hiệp cũng được phong tước Hiệp Đức hầu. Họ Trần được nhà Tây Sơn cho quyền tuyển
mộ hải tặc và phong cấp cho binh lính tân tuyển.
Từ thập niên 1790, lực lượng hải tặc tham gia trực tiếp
vào các chiến dịch quân sự của nhà Tây Sơn, nhiều người được phong các chức tước
quan trọng của triều đình. Một tay cầm đầu hải tặc tên Mạc Quan Phù được phong
tước Đông Hải vương; năm 1797, một người khác tên Ô Thạch Nhị được phong Bình
Ba vương. Đạo quân hải tặc người Hoa trong lực lượng của nhà Tây Sơn khá hùng hậu.
Mạc Quan Phù chỉ huy hơn 1.000 người, một người cầm đầu khác là Trịnh Thất chỉ
huy hơn 200 tàu thuyền. Chúng được sử dụng cho việc thường xuyên tuần phòng ven
biển, ngăn chặn những tàu thuyền tư nhân có thể di chuyển từ Bắc vào để tiếp tế
cho quân Nguyễn ở phía Nam. (tài liệu tham khảo chính: George Dutton và Dian
Murray – Pirates of the South China Coast, 1790-1810 – California 1987)
Năm 1801, sự thất bại nặng nề trong trận Thị Nại khiến
thủy quân Tây Sơn gần tan rã, hoạt động của các hải tặc Trung Hoa cũng giảm dần
và mất hẳn.
GHI CHÚ THÊM – Phong trào Tây Sơn là một đề tài đến
nay vẫn ẩn chứa nhiều ý kiến, quan điểm rất khác biệt nhau, bài viết hôm nay chỉ
giới hạn trong một khía cạnh nhất định, về mối quan hệ giữa phong trào này với
cộng đồng người Hoa, từ lúc khởi phát (1771) đến khi bị tiêu diệt hoàn toàn
(1802). Vì thế xin mọi ý kiến trao đổi trên diễn đàn này chỉ tập trung vào chủ
đề bài viết, dựa vào các nguồn tư liệu khả tín. Xin không hoan nghênh các ý kiến
ngoài chủ đề, nhất là nhằm đánh giá, phẩm bình về phong trào Tây Sơn, vì như thế
sẽ dễ dẫn đến những cuộc tranh cãi không có hồi kết và tạo cơ hội cho những kẻ
thích làm rối các diễn đàn. Chủ trương này không chỉ dành riêng cho bài viết
hôm nay, mà cho tất cả các bài viết lịch sử khác.
Bạn yêu sử nào thấy cần share bài này về trang nhà,
xin cứ tự nhiên, không phải hỏi tác già. Mặt khác, từ lâu nay, tác giả chỉ tag
bài cho những bạn có yêu cầu chính thức, bạn nào nay không còn yêu cầu này nữa,
xin hoặc thông báo (riêng hay công khai trên diễn đàn Facebook), hoặc không tiếp
tục cho hiện bài lên trang nhà, để tác giả biết mà ngưng tag bài. Các bài viết
về lịch sử luôn để ở chế độ public (công khai), những bạn có yêu cầu tag bài
nhưng tác giả chưa thể đáp ứng, xin vui lòng sử dụng chế độ share (chia sẻ).
Trân trọng
30.11.2020
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét