ĐẤT VÀ NGƯỜI XỨ BÚNG

Thứ Năm, 3 tháng 12, 2020

Trí tuệ thông minh của dân tộc Do Thái, cho đến nay, vẫn là một "bí ẩn", tiếp tục gây kinh ngạc!

 Welcome State of Israel! מדינת ישראל תתקבל בברכה

Ngày 25/4/2020, Quốc gia Do Thái (Israel) chào mừng 72 năm lập quốc (1948-2020) sau khoảng 2.000 năm bị xua đuổi khỏi Tổ quốc, phải sống lưu lạc khắp hoàn cầu.

TRÍ TUỆ THÔNG MINH CỦA DÂN TỘC DO THÁI, CHO ĐẾN NAY, VẪN LÀ MỘT "BÍ ẨN", TIẾP TỤC GÂY KINH NGẠC!

1) Kể từ lúc nhà bác học người Do Thái đầu tiên được nhận Giải Nobel (Adolf von Baeyer, Nobel Hóa học 1905) cho tới người Do Thái nhận Giải Nobel gần đây nhứt (Michael Kremer, Nobel Kinh tế 2019), tổng cộng có đến 201 người Do Thái đoạt giải Nobel, chiếm hơn 20% tổng số giải Nobel của toàn thế giới!

Toàn bộ 6 lãnh vực Nobel, người Do Thái đều có mặt trong "bảng vàng": Vật lý 55 Nobel, Sinh - Y học 54 Nobel, Hóa học 35 Nobel, Kinh tế 33 Nobel, Văn học 15 Nobel, Hòa bình 9 Nobel.

Trên toàn cầu người Do Thái chỉ có khoảng 14-15 triệu người (trong đó sống tại Israel khoảng 8,6 triệu người), dân số rất ít chỉ chiếm 0,2% so với tổng dân số toàn cầu.
Quí bạn thử tưởng tượng: với 0,2% dân số thế giới thì chỉ cần được Nobel cũng 0,2% so với tổng số giải Nobel của toàn nhân loại, tức (tính tròn trèm) "lụm" được 2 giải Nobel thôi, là tương thích rỡ ràng rồi đa. Đàng này người Do Thái có hơn 200 giải Nobel, gấp 100 lần so với yêu cầu "tương thích"!

Trong khi đó, hàng loạt dân tộc / quốc gia khác không có nổi 1 thành quả sáng tạo khoa học được trao giải Nobel để lận lưng làm vốn.

2) Người Do Thái sống khắp nơi, mang quốc tịch nhiều xứ lắm đa.
Nổi bật như nhà bác học Albert Einstein Nobel Vật lý 1921 (quốc tịch Đức) / Milton Friedman Nobel Kinh tế 1976 (sống ở Mỹ) / Henri Bergson Nobel Văn học 1927 (sống ở Pháp), Boris Pasternak Nobel Văn học 1958 (sống ở Soviet, nhưng bị nhà cầm quyền Soviet ép buộc ông phải từ chối nhận giải), Nadine Gordimer Nobel Văn học 1991 (sống ở Nam Phi), Bob Dylan Nobel Văn học 2016 (sống ở Mỹ, tên thật là Allen Zimmerman) / Shimon Perez Nobel Hòa bình 1994 (sống tại Israel)...

3) Không ít người chỉ phát huy được sự sáng tạo khi sống trong môi trường... không phải quê hương bản xứ của mình (thường nhứt là tìm đường sang Mỹ để có môi trường tự do học thuật). Còn người Do Thái?

Sống tại quê hương, tính cho đến nay, đã có được 12 công dân mang quốc tịch "Quốc gia Do Thái" (Israle) được vinh danh trên bảng vàng Nobel. Nếu tính tỉ lệ giải Nobel trên đầu người (Israel: 12 Nobel trên 8,6 triệu người), Israel đang có tỉ lệ cao nhứt, đứng đầu thế giới, hơn cả Hoa Kỳ, Pháp và Đức!

4) Có nhiều, rất nhiều khảo cứu để tìm hiểu vì những lý do gì mà dân tộc Do Thái trở thành trỗi bật nhứt so với các dân tộc khác của nhân loại (ở đây, xét về những sáng tạo đoạt giải Nobel)! Có những "bí ẩn" gì đây?

Thiệt sự chủ đề này quá lớn, mấy cái stt trên facebook thì như muối bỏ biển, không thấm tháp gì ráo.
Có một cách góp phần giải thích chút chút, đó là đối chiếu sự tương phản khủng khiếp giữa Do Thái (Israel) với Tàu (China).

Hẹn stt kỳ sau.

Nguồn: Nguyễn - Chương Mt
------------------------------------------------------------
Hình 1: Albert Einstein; Hình 2: Milton Friedman;
Hình 3: Nadine Gordimer, Hình 4: Bob Dylan, Hình 5: Shimon Perez.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét