Lắng
nghe bài hát Giáng sinh Việt Nam 100 tuổi
Mùa
Giáng sinh đến với người Việt Nam đầy những giai điệu của một mùa yêu thương và
chia sẻ. Giáng sinh chưa bao giờ có thể thiếu âm nhạc. Và những gì được ghi
chép từ âm nhạc Giáng Sinh được biết đến ở Việt Nam, đang làm thay đổi mọi nhận
thức về lịch sử tân nhạc Việt Nam từ thời tiền Đệ nhị Thế chiến.
Theo
các tài liệu được biết về âm nhạc Giáng Sinh được người Việt nội hóa, tức sáng
tác mới từ tiếng Việt chứ không hề chuyển ngữ, thì từ năm 1911, đã có bài Nửa
đêm mừng Chúa ra đời do hai linh mục Phao-lô Đoàn Quang Đạt và Gabriel Long
soạn thành bài, dựng nên tiết mục hoạt cảnh cho sinh hoạt của nhà thờ. Linh mục
Grabriel Long là thầy của linh mục Đoàn Quang Đạt, và là người góp ý để bài hát
này ra đời hoàn chỉnh.
Đầu
thế kỷ 20, nơi mọi thứ còn rất mông muội trong sinh hoạt văn hóa của người
Việt, chính các linh mục với nền Tây học đầu tiên, là người đem nhạc lý và
trình diễn âm nhạc đến sớm nhất với người dân theo đạo trong vùng của mình.
Nhiều tiết mục âm nhạc, kịch nghệ… lẫn sáng tác mới đã hình thành từ đây. Tuy
nhiên, do yếu tố sinh hoạt còn khép kín trong những người theo đạo, nên sự
quảng bá không rộng rãi như bây giờ. Âm nhạc lúc bấy giờ chỉ được dùng trong
các nghi lễ và sinh hoạt tôn giáo, nên chưa có sức lan tỏa mạnh với quần chúng.
Hơn nữa, thị trường âm nhạc Tây học vẫn chưa có chỗ đứng với người Việt, khi đô
thị và sinh hoạt kiểu phương Tây chỉ mới bắt đầu hình thành.
Bài
hát Nửa đêm mừng Chúa ra đời thường được ghi với tên của linh mục Đoàn Quang
Đạt, một phần vì ông là tác giả chính, phần khác là linh mục Gabriel Long với
sự khiêm tốn trong việc giới thiệu phần đóng góp của mình, nên cũng ít được
nhắc tới. Văn bản viết bằng nốt nhạc hoàn chỉnh trên những dòng kẻ tay của linh
mục Đoàn Quang Đạt (1877-1956), được ghi nhận có từ 1911, tức trở thành dữ liệu
được tìm thấy sớm nhất về âm nhạc Tây học của người Việt. Hơn nữa, từ năm 1911,
bài hát này đã được dàn dựng và trình diễn không ngừng đến tận hôm nay. Năm
1910, nhà sách Tân Định Ấn Quán (Imprimerie de la Mission de Tan Dinh) đã cho
ra tập nhạc bản này.
Thật
ra, dựa theo tập nhạc nói trên, người ta tìm thấy một bài hát khác của
linh mục Đoàn Quang Đạt, viết từ năm 1907 tên là Ca Vịnh Đức Bà. Do bài
hát này ít phổ biến hơn, cũng như thất lạc văn bản gốc, nên tạm thời bài Nửa
Đêm Mừng Chúa Ra Đời được coi là bài hát đi theo dòng tân nhạc, có mặt sớm nhất
trong lịch sử Việt Nam. Và mùa Giáng sinh năm nay, bài hát này được vang lên
với độ dài hơn một thế kỷ để chúc lành cho mọi người trong thế giới chưa bao
giờ bình an thật sự này.
Nói về
nhạc thuật, cũng như lời hát, nếu một lần được nghe qua, bất kỳ ai yêu âm nhạc
cũng ngạc nhiên về sự tinh tế trong sáng tác, cũng như hòa nhập tính cách Nam
bộ của người Việt theo đạo Công giáo từ miền khác vào đồng bằng Cửu Long. Trong
thời điểm mà quốc ngữ còn đang còn nhiều khiếm khuyết, sự hoàn chỉnh của ngôn
ngữ trong bài hát này đã làm nhiều nhà ngôn ngữ phải kinh ngạc.
Sự ra
đời của bài hát Nửa Đêm Mừng Chúa Ra Đời là một bước ngoặt quan trọng trong
việc nhìn nhận sự xuất hiện của tân nhạc Việt Nam. Với những tài liệu được
biết, bao gồm đĩa nhựa 78 vòng được xuất bản, người ta chỉ biết đến nhạc sĩ
Nguyễn Văn Tuyên với bài Kiếp Hoa, xuất hiện năm 1938, trong sự trợ giúp của
Thống đốc Nam Kỳ Henri Georges Rivoal (1886-1963) để vận động cho tour âm nhạc
cải cách từ miền Trung ra miền Bắc bằng xe lửa. Dựa trên dữ kiện này, lịch sử
tân nhạc Việt Nam cần phải được ghi chú lại, với bài hát đầu tiên được tìm thấy
là tác phẩm của linh mục Đoàn Quang Đạt.
Theo
ghi nhận của nhạc sĩ Trần Quang Hải, giai đoạn trước năm 1937 là thời gian được
coi là tượng hình, tức chưa rõ ràng gì về âm nhạc, cũng như việc nhìn nhận. Còn
với nhạc sĩ Phạm Duy (1921-2013) thì đây là giai đoạn đi tìm nhạc ngữ mới. Tức
người sáng tác phải đi tìm ngôn ngữ ca từ lẫn các phương thức sáng tác cho tân
nhạc Việt. Ấy vậy mà, khi nghe lại Nửa Đêm Mừng Chúa Ra Đời, người nghe sẽ
không khỏi ngỡ ngàng như bài hát này chỉ mới được sáng tác gần đây bởi tính
hiện đại và hấp dẫn của nó.
Những
tư liệu này sẽ là cơ hội cho các nhà nghiên cứu và ghi chép lịch sử âm nhạc bổ
sung vào tiến trình hình thành âm nhạc hiện đại của người Việt qua hơn một thế
kỷ.
Nhưng
trước mắt, chúng ta lại đón một mùa Giáng Sinh với những điều chúc lành, bên
cạnh đó được nghe lại một bài hát đã có hơn một thế kỷ. Đó cũng là một món quà
êm dịu của mùa cuối năm đầy gió lạnh. Món quà được gửi đến từ quá khứ trăm năm,
mà ngỡ như mới hôm qua.
Nhạc sĩ Tuấn
Khanh: (tổng
hợp, theo gợi ý của bs Lê Đình Phương)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét